• SÁCH "TRƯỜNG MỸ THUẬT ĐÔNG DƯƠNG: LỊCH SỬ VÀ NGHỆ THUẬT

    (07/12/2015)

    Sự ra đời của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương là kết quả của một cuộc gặp, tại Hà Nội, giữa hai con người, cũng là hai nhà sáng lập: Victor Tardieu và Nguyễn Nam Sơn. Một người đại diện cho văn hoá mỹ thuật Pháp, một người đại diện cho văn hoá mỹ thuật truyền thống Việt Nam. Theo Waldemar George, nhà phê bình nghệ thuật nổi tiếng của nước Pháp, đó là một ngôi trường mỹ thuật không giống với bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

  • HỘI HỌA SƠN MÀI VIỆT NAM - QUANG VIỆT

    (26/03/2015)

    Lịch sử hội họa, trên phương diện kỹ thuật, chính là sự trả lời cho câu hỏi: vẽ trên cái gì và vẽ bằng cái gì? (sur quoi et avec quoi?).

  • MỸ THUẬT BẮC MIỀN TRUNG

    (25/03/2015)

    Từ đầu thế kỉ 20, Bắc miền Trung đã hình thành nghệ thuật tạo hình hiện đại. Nhiều hoạ sĩ Bắc miền Trung đã theo học và tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, một số đã trở về Huế làm việc và sáng tác, một số hoạ sĩ Hà Nội đã vào miền Trung sáng tác, Bắc miền Trung còn có trường Cao Đẳng Mỹ thuật Huế, sau này là Đại học Nghệ thuật Huế đã đào tạo được nhiều hoạ sĩ, nhà điêu khắc cho cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên

  • HỌA SĨ NGUYỄN GIA TRÍ - BỘ SƯU TẬP CỦA BẢO TÀNG MỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

    (24/03/2015)

    Mỹ thuật Việt Nam thế kỷ XX nằm trong quá trình định hình và chuyển biến quan trọng của lịch sử Việt Nam cận – hiện đại. Trong quá trình tiếp xúc với văn hóa phương Tây, sơn mài thoát mình từ sơn ta truyền thống, thực sự đánh dấu một kỷ nguyên mới về chất liệu, về phương tiện diễn tả một loại hình đặc trưng của dân tộc. Những cống hiến cho sự sáng tạo thời kỳ này gắn liền với tên tuổi của danh họa Nguyễn Gia Trí, một họa sĩ hàng đầu, nổi tiếng trong loại hình nghệ thuật sơn mài tạo hình Việt Nam.

  • HÓA TRANG SÂN KHẤU TUỒNG - ĐOÀN THỊ TÌNH

    (24/03/2015)

    Nhiều nhà sân khấu thế giới và trong nước đều đã thừa nhận vẻ độc đáo của nghệ thuật tuồng truyền thống Việt Nam (mà tên cúng cơm của nó là Hát Bội1). Không những nó độc đáo so với sân khấu truyền thống phương Tây, mà còn độc đáo so với cả sân khấu truyền thống châu Á. Một trong những nét độc đáo đó là nghệ thuật hoá trang.

  • TÁC PHẨM MỸ THUẬT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 60 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (1954-2014)

    (05/05/2014)

    Trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2014), các nghệ sĩ tạo hình Hội Mỹ thuật Việt Nam đã sáng tác nhiều tác phẩm mỹ thuật về đề tài Điện Biên Phủ và tổ chức Triển lãm Mỹ thuật chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014) tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền - Hà Nội, từ ngày 10 tháng 4 đến ngày 25 tháng 4 năm 2014.

  • SÁCH "GỐM VIỆT NAM - KỸ THUẬT VÀ NGHỆ THUẬT" - TRẦN KHÁNH CHƯƠNG

    (05/05/2014)

    Gốm Việt Nam có truyền thống từ lâu đời, với sự sự đa dạng về chất liệu, tạo dáng và nghệ thuật trang trí độc đáo. Gốm là một trong những loại hình khá tiêu biểu của nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Trải qua gần một vạn năm phát triển, nghệ thuật gốm Việt Nam đã có được một kho tàng vô cùng phong phú

  • SÁCH "MỸ THUẬT VỚI BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG"

    (05/05/2014)

    Trong lịch sử nghệ thuật tạo hình nhân loại, biển vốn là một đề tài có sức quyến rũ mạnh mẽ đối với các nghệ sĩ, từ cổ điển, hiện thực, lãng mạn, ấn tượng, hậu ấn tượng đến hiện đại và đương đại. Biển không chỉ là hiện thân của cái đẹp, sự nên thơ, hùng tráng, hay sức mạnh của thiên nhiên. Nó còn là đối tượng để người nghệ sĩ biểu hiện thế giới quan, nhân sinh quan, khát vọng, nghị lực và tinh thần tranh đấu của con người.

  • VỰNG TẬP TRIỂN LÃM MỸ THUẬT VIỆT NAM - HÀN QUỐC (JECHEON)

    (05/05/2014)

    Việt Nam và Hàn Quốc có lịch sử giao lưu văn hóa từ lâu. Với truyền thống đó, họa sĩ hai nước đã có nhiều cuộc triển lãm cá nhân cũng như triển lãm nhóm giữa họa sĩ hai nước Việt - Hàn nhằm tăng thêm tình đoàn kết gắn bó và hiểu biết thêm về nhau.

  • MỘT CUỐN SÁCH TRONG BỘ SÁCH QUÝ VỚI NGƯỜI NGHIÊN CỨU VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT

    (06/12/2013)