• GỐM MEN TAM SẮC ĐẮP NỔI

    (14/04/2016)

  • NHỮNG CON KHỈ TRÊN TÒA THÁP CỔ

    (22/02/2016)

  • TRANG HOÀNG TRANH TẾT

    (22/02/2016)

  • TẠO HÌNH CON KHỈ TRÊN GỐM VIỆT

    (22/02/2016)

  • ĐI HÀI ĐẤU VẬT THỰC TẠI VÀ MONG ƯỚC

    (22/02/2016)

    Trong những bức tranh Tết của dòng tranh Đông Hồ, bức tranh đấu vật gợi cho chúng ta nhớ đến những hội làng tưng bừng náo nức trước sân đình ngày xuân. Đấu vật là một trò chơi được người Việt yêu thích. Bức tranh là một hiện thực gần gũi, giản dị. Nhưng với quan niệm bức tranh là văn bản được mã hóa, cho nên dẫu là tranh dân gian được bán cho người dân quê chất phác, bức tranh cũng có những tín hiệu cần được giải mã.

  • SẮC GỐM MƯỜNG CHANH

    (14/01/2016)

    Cư trú lâu đời ở Mường Chanh (tỉnh Sơn La) nên đồng bào Thái có nền nông nghiệp khá phát triển, họ trồng được một loại lúa nếp ngon nổi tiếng trong vùng gọi là nếp tan nhe. Đặc biệt người Thái ở Mường Chanh còn có một nghề thủ công đặc sắc, đó là nghề gốm

  • HAI TƯỢNG ĐÁ PHONG CÁCH MẠC CHÙA PHỔ CHIẾU

    (21/12/2015)

    Đầu tháng 8 năm 2015, trong chuyến khảo sát điền dã tại chùa Phổ Chiếu (còn gọi chùa Văn Hòa) xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng, đoàn cán bộ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã phát hiện 2 pho tượng nhân vật bằng đá và dựa trên những đặc điểm tạo hình có thể đoán định đây là những di vật còn sót lại từ thời Mạc cùng với tấm bia đá gắn ở hiên phải tiền đường. Những pho tượng này hiện được đặt đối xứng hai bên tượng Đức Ông (bằng gỗ) ở gian trái tiền đường

  • HOA VĂN TRÊN TRANG PHỤC DÂN TỘC

    (29/10/2015)

    Với sự đa dạng các tộc người khác nhau nên nghệ thuật tạo hình hoa văn dân tộc Việt Nam cũng qua đó mà trở nên phong phú, nhiều kỹ thuật và hình thức thể hiện. Đó chính là nét cá tính, cái riêng, cái độc đáo mà bản thân người nghệ nhân dân tộc này tạo ra trong tác phẩm của mình làm cho nó không bị nhòa lẫn trong các hoa văn dân tộc khác.

  • CHẠM KHẮC ĐÌNH, ĐỀN THẾ KỶ XVII, XVIII Ở THƯƠNG CẢNG CỔ VÂN ĐỒN - ĐẢO QUAN LẠN

    (29/10/2015)

    Thương cảng Vân Đồn là một nơi giao thương với quốc tế nổi tiếng của nước ta thời Đại Việt. Tại đây hiện còn lưu giữ được cổ vật đình, đền của các triều đại Lý, Trần, Lê, Trịnh. Ngôi đình chạm khắc tinh xảo, còn giữ được nguyên bản rất mẫu mực từ thế kỷ XVII, XVIII là điều rất đặc biệt hiếm có ở nơi biên cương hải khẩu nước ta.

  • SO SÁNH VÀ GIẢI MÃ HOA VĂN KHẮC VẠCH TRÊN MỘT NỒI GỐM CỔ (PHẦN II)

    (26/08/2015)

    Có một điều nữa mà tôi cho là thú vị nữa là hai cặp đường gờ đắp nổi song song với nhau đặt ở hai vị trí được coi là kết thúc của tầng hoa văn giữa với tầng hoa văn cuối và cũng đánh dấu sự kết thúc của tầng hoa văn trên cùng. Tôi cứ giả định những đường đắp nổi là biểu tượng cho giới hạn của từng thế giới...