E-mail        Print        Font-size  
  • Phiên đấu giá vị nghệ thuật

    Bìa vựng tập phiên đấu Vị nghệ thuật - Treasures of the Arts


    Thật hiếm hoi mới có một phiên đấu giá mỹ thuật mà chỉ vì mỹ thuật tại Việt Nam. Nó không phải gánh vác, kiêm nhiệm thêm nhiều chức năng, nhiều sứ mệnh ngoài khả thể của chính nó, quả là tín hiệu đáng vui. Phiên đấu có tên gọi Vị nghệ thuật - Treasures of the Arts diễn ra lúc 19h ngày 17/12/2016 tại Caravelle SaiGon Hotel (Q.1, TP.HCM), do Lythi Auction tổ chức, với đồng tổ chức là Lac Viet Auction Joint Stock Company.

    Điểm thu hút đầu tiên của phiên này là sự chủ động bước qua sự khác biệt của trường phái và tuổi tác. Mục đích duy nhất là tạo thêm cho người yêu mỹ thuật cơ hội được chiêm ngắm, sở hữu sự đa dạng.

    Điểm đặc biệt nhất là sự tái hợp của hai tên tuổi thời danh quốc tế, sinh cùng năm: danh họa Lê Phổ (1907 - 2001) và danh họa Affandi (1907 - 1990). Trong khoảng 20 năm qua, họ đã vài lần “song kiếm hợp bích” để tạo nên niềm hứng khởi, sự kịch tính cho các phiên đấu giá quốc tế. Họ cũng đang thuộc số ít các tên tuổi được tìm kiếm bậc nhất tại Đông Nam Á.

    Xét về giá bán công khai dành cho các họa sĩ đã qua đời, nếu Lê Phổ đang là đại diện cao nhất Việt Nam, thì Affandi cũng như vậy đối với Indonesia. Một tác phẩm của Lê Phổ từng bán hơn 800 ngàn USD, thì Affandi hơn 900 ngàn USD. Nên lưu ý, Indonesia đang là quốc gia có thị trường mỹ thuật năng động bậc nhất châu Á, trong khi Việt Nam thì chưa định hình thị trường, việc “chạy đua” được về giá như Lê Phổ là điều rất đáng lưu ý.

    Một sự tái hợp lần đầu tiên khác là giữa Trần Đông Lương (1925 - 1993) và Hasim (1921 - 1982) - chất thơ dạt dào, phụ nữ nhiều sức sống, và sự tĩnh tại trong cách nhìn là những điểm chung dễ nhận thấy trong sự nghiệp của họ. Sinh thời họ cùng chọn lối sống khá lặng lẽ, xa rời hội đoàn, truyền thông, chỉ dành tâm huyết cho sáng tạo. Điều này có thể làm cho tên tuổi của họ chưa thật nổi tiếng, nhưng bù lại, tác phẩm lại giữ được sự riêng tư, ít chịu tác động từ thị hiếu đương thời.


    Tác phẩm Mẫu đơn đỏ (sơn dầu trên bìa cứng, 92,4cm x 64,8 cm) của danh họa Lê Phổ.
    Bức này từng xuất hiện tại phiên đấu Impressionist & Modern Art của nhà Doyle ngày 4/11/2015 tại New York, người mua là Ngoc Cao


    Tác phẩm Hội chợ phù hoa (sơn dầu, 60 cm x 120 cm, khoảng thập niên 1960) của danh họa Affandi

    Phiên đấu chủ động dành sự vinh danh đối với họa sĩ Lê Văn Xương (1917 - 1988), một tài năng còn ít được biết tới của Việt Nam. Ông xuất thân trong một gia đình khá giả ở Nam Định, từ nhỏ đã lên Hà Nội để học hành bài bản. Theo con cháu cho biết, ông không thi vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, mà học trực tiếp từ họa sĩ Nhan Trí và mời vài thầy của trường này về nhà giảng dạy.

    Ngày 28/4/1953, lúc 16h, tại Nhà hát lớn thành phố (Hà Nội), đã khai mạc triển lãm cá nhân Hà Nội 36 phố phường của Lê Văn Xương, giới thiệu 29 tác phẩm. Triển lãm kéo dài đến ngày 10/5/1953, như ghi chép của chính họa sĩ để lại, có 9/29 tác phẩm được bán. Trong đó, riêng ông Thủ hiến Nguyễn Hữu Trí mua 4 bức, ông giám đốc xã hội Đào Sĩ Chu mua 2 bức. Cũng cần lưu ý, trước năm 1954 tại Việt Nam nói chung, tính luôn người Pháp, số họa sĩ làm được triển lãm cá nhân là rất ít.

    Người Pháp lập Trường Mỹ nghệ thực hành Biên Hòa (École des Arts appliqués de Bienhoa) từ năm 1903, tồn tại tới ngày nay với vài lần đổi tên. Chính trường này đã bổ sung nguồn lực và thẩm mỹ cho mỹ nghệ, nghệ thuật tại Đồng Nai và cùng các vùng phụ cận.


    Tác phẩm Tượng bán thân (đồng, 38cm x 38cm x 23cm, khoảng thập niên 1940) của Trường Mỹ nghệ thực hành Biên Hòa trước năm 1950


    Tác phẩm Vân vê sợi chỉ đỏ (lụa, 60cm x 150cm, 2014) của Bùi Tiến Tuấn có giá khởi điểm khoảng 90 triệu đồng




    Tác phẩm Mona Lisa (acrylic, 150cm x 120cm, 2015) của Liêu Nguyễn Hướng Dương

    Hơn nửa thế kỷ đầu, trường này là công xưởng mỹ nghệ và nghệ thuật từ xa của nước Pháp. Các sản phẩm/ tác phẩm tại đây đi khắp châu Âu và nhiều nước có dấu chân người Pháp. Tượng đồng mà chúng tôi giới thiệu tại ra đời trong thập niên 1940 tại Biên Hòa, xuất sang Pháp thời đó. Hôm 4/4/2016 nhà Sotheby’s mang ra đấu tại phiên Nghệ thuật hiện đại và đương đại Đông Nam Á ở Hong Kong, một nhà sưu tập tư nhân mua mang về Sài Gòn. Nhìn thần thái bức tượng xuất hiện tại phiên đấu này đủ thấy tay nghề và thẩm mỹ bậc cao của người tạo tác ngày xưa.

    Những tên tuổi còn lại của phiên đấu này, có người xuất thân trường quy, có người tự học, có người mới vào nghề, có người đã qua đời. Vài người đã thành danh quốc tế, vài người có cá tính sáng tạo đặc biệt, vài người khiêm nhường, lặng lẽ. Nhưng điểm chung là tác phẩm của họ đều có cá tính và phong thái riêng, đủ để mang đến sự xúc động cho người xem.

    Còn quá sớm để khẳng định điều gì, ngay cả cách thức tổ chức, đôi chỗ vẫn còn những lấn cấn, vấp váp, nhưng đáng để hy vọng. Vì thật sự nền mỹ thuật Việt Nam đang cần nhiều hơn các phiên đấu như thế này, và chuyên nghiệp hơn, để dần dà hình thành nên một thị trường thực thụ.

    Lý Đợi

Share:         LinkHay.com