E-mail        Print        Font-size  
  • NGÔ MẠNH LÂN-MỘT VÀI CẢM NGHĨ

    Chính vì vậy mà trong sách không có lời bàn nào của những nhà nghiên cứu chuyên nghiệp, không có những đánh giá về tác giả của của giới học thuật, khá nhiều thông tin chỉ mang tính giao tế, liệt kê, ít chắt lọc. Tuy vậy tôi cũng rất thích thú khi cầm trên tay cuốn sách. Bởi qua nó người ta được hiểu thêm nhiều về tác giả, nhất là phần nền tảng nghề nghiệp của ông. Xưa nay tôi chỉ biết ông một cách phiến diện qua vài bức tranh triển lãm theo xuân thu nhị kỳ hằng năm thuộc chuyên ngành hoặc trưng bày trong các cuộc vận động chính trị.

    Cuốn sách đã giải quyết tốt về nguồn tư liệu. Tôi rất tâm đắc với phần ghi chép, ký hoạ, hình hoạ nghiên cứu và nghiên cứu chi tiết cho một tác phẩm, ông còn lưu giữ được. Tuy không nhiều nhưng cũng đủ để minh chứng cho nền tảng học thuật khá vững chắc của hoạ sĩ từ những bước đi ban đầu dẫn đến ngôi nhà nghệ thuật của mình. Qua đấy người ta có thể hiểu những bước lên bổng xuống trầm ở mỗi cuộc đời người nghệ sĩ qua từng giai đoạn.

    Ông đã có những trang khởi nghiệp thật sáng sủa, tràn đầy nhiệt huyết và thuyết phục. Nhìn những bức sơn dầu ông vẽ khi theo học ở Liên xô hứa hẹn rất nhiều cho một cây bút tạo hình mạnh mẽ. Nhũng bức như: Bên bìa rừng(1957), cảnh làng Tarutxa(1957), Nắng cuối hè (1959), Nhà thờ Sain Isaac(1959) Bà lão nông dân trong trang phục truyền thống Nga(1960)... đều rất ấn tượng. Nhưng 47 năm sau, đến bức Chiến sĩ Điện Biên(2000) dù vẫn vững vàng nhưng xem tranh thấy cảm xúc đã bị trôi dạt do ông quá cẩn trọng khi thể hiện. Đó là điều ông không hề mắc khi vẽ ở nước Nga . Năm tháng đã nhào nặn người nghệ sĩ với sức đè của những bước sóng siêu mạnh không nhìn thấy, nhưng đủ để biến dạng cả những cái định hình cả một thời tôi luyện. Cho nên khi giả định rằng khi về nước nếu ông tiếp tục với sơn với toan thì hôm nay sẽ có một Ngô Mạnh Lân khác, thì cũng chỉ là những suy nghĩ lãng mạn, mãi mãi là lãng mạn. Còn câu trả lời về kết quả của những năm tháng ông được đào luyện thì đã có, khi ông làm các phim như Dế mèn, Tết của mèo con, Thánh Gióng, Trê cóc...Đó là những phim thấm đẫm tinh thần phương Đông, đẹp cả về tạo hình và màu sắc, có thể xếp vào hàng kinh điển của thể loại phim hoạt hình của Việt Nam. Nhưng như thế là quá ít với một tài hoa như ông. Nhưng đó lại là câu chuyện khác.Với muôn vàn lý do khách quan và chủ quan tác động, không mấy ai dễ gì vượt qua. Ông cũng không là ngoại lệ.

    Dầu vậy cũng xin chân thành chúc mừng hoạ sĩ Ngô Mạnh Lân về cuốn sách. Nó khá hay, vì khi xem, sách đã buộc người ta phải ngẫm về nhiều điều..

    Đỗ Đức

Share:         LinkHay.com