E-mail        Print        Font-size  
  • Triển lãm mỹ thuật "36-59-74"

      Nguyễn Văn Chung – Tĩnh vật hoa, sơn dầu, 60x80, 1998


    Ngày 17 tháng 10 năm 2017, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội sẽ khai mạc Triển lãm mỹ thuật mang một cái tên lạ lẫm “36-59-74”. Đây là cuộc triển lãm tranh của một gia đình giàu truyền thống hội họa. Các tác giả tham gia cuộc trưng bày lần này cùng với họa sĩ Nguyễn Văn Chung là các con của ông, gồm con rể là họa sĩ Đào Thành Dzuy và con trai, họa sĩ Nguyễn Trung Hiếu.

    Họa sĩ Nguyễn Văn Chung, sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1969. Được biết đến như là một họa sĩ có nghệ thuật vẽ lụa truyền thống điêu luyện và đầy sang trọng, họa sĩ Nguyễn Văn Chung có nhiều tác phẩm nằm trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và các nhà sưu tập trong, ngoài nước, như: Trăng trên cồn cát, Trong lán dân quân, Khâu nón, Trăng về sáng... Qua khối lượng các tác phẩm còn lưu giữ của ông, công chúng, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ sẽ phải ngạc nhiên vì cảm xúc mãnh liệt và khâm phục sức lao động bền bì của ông. Nhìn các tác phẩm trưng bày lần này, công chúng có thể nhận thấy những hoạ tiết, đồ vật trưng bày được thể hiện tinh tế trên tranh của ông, đó cũng chính là tình cảm và trách nhiệm của ông dành cho công tác bảo tàng, tại nơi ông làm việc và sáng tác hơn hai mươi năm là Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

    Con rể của ông, Đào Thành Dzuy là một họa sĩ thành danh từ những năm đầu tiên của giai đoạn mở cửa. Sinh năm 1959 và tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Slovakia, họa sĩ Đào Thành Dzuy đã tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước liên tục từ những năm 90 của thế kỷ trước. Là một người được đào tạo bài bản về hội họa sơn dầu, Đào Thành Dzuy đã cực kỳ thành công trong việc thể hiện các chủ đề tinh tế mang mỹ cảm phương đông thuần túy với một bút pháp hàn lâm qua các kỹ thuật màu nước phương Tây trên giấy dó truyền thống. Là một họa sĩ có sức lao động đáng nể, Đào Thành Dzuy liên tục làm mới mình về chủ đề và phương thức biểu hiện. Trong triển lãm gia đình lần này, Đào Thành Dzuy giới thiệu một loạt tác phẩm màu nước đen trắng trên giấy dó, đây là các tác phẩm mà Dzuy ấp ủ gần một năm nay cho riêng sự kiện đáng ghi nhớ này.

    Họa sĩ Nguyễn Trung Hiếu, sinh năm 1974, là con trai của họa sĩ Nguyễn Văn Chung. Công tác tại báo Tiền Phong, Nguyễn Trung Hiếu không dành nhiều thời gian sáng tác, nhưnglà người phụ trách công việc của một họa sĩ trình bày báo, Nguyễn Trung Hiếu thể hiện mình là một nghệ sĩ sáng tác có một cảm xúc tốt và được thừa hưởng một truyền thống thẩm mỹ từ gia đình, qua các tác phẩm mà anh trưng bày lần này. Đây là một số trong loạt tác phẩm dành riêng cho cuộc triển lãm gia đình mà anh tập trung sáng tác hơn một năm qua.

    Cũng nhân dịp triển lãm này, gia đình hoạ sĩ Nguyễn Văn Chung cũng giới thiệu cuốn sách giới thiệu nhiều hình ảnh và hơn 200 bức tranh ký hoạ trong suốt cuộc đời công tác và làm nghệ thuật của ông. Hoạ sĩ Nguyễn Trung Hiếu, tác giả cuốn sách, cho biết “Với anh chị em tôi, bố tôi luôn là một con người bình thường. Nhưng bố tôi sinh ra và trưởng thành trong giai đoạn lịch sử quá nhiều biến cố. Tuy trải qua nhiều biến cố, nhiều cương vị công tác, bản chất bố tôi luôn là một nghệ sĩ; những tác phẩm, những ký hoạ của ông phản ánh những trăn trở, cảm xúc chân thật của ông với những thay đổi đó”

    36-59-74 là tên của cuộc triển lãm, được lấy từ năm sinh của ba bố con, ba họa sĩ, ba tác giả. Không chỉ như vậy, triển lãm này còn có sự tham gia của mọi thành viên trong gia đình họa sĩ Nguyễn Văn Chung: cháu của ông tham gia thiết kế và trình bày các ấn phẩm của triển lãm, con gái ông chuẩn bị phần hậu cần. Và đặc biệt, triển lãm này còn có sự đóng góp vô cùng nhiệt tình của các nhân viên, đồng nghiệp cũ của ông tại Bảo tàng Mỹ thuật. Đây là một hành động đầy cảm xúc nhằm tri ân công sinh thành và dưỡng dục của con cháu đối với ông. Nhưng trên hết, đây là một sự kiện đáng trân trọng, ghi nhận những đóng góp của họa sĩ Nguyễn Văn Chung và các con đối với nền mỹ thuật nước nhà.

    Một số tác phẩm tại triển lãm:


    Nguyễn Văn Chung – Ông hổ, sơn dầu, 35x45, 1989 



    Nguyễn Văn Chung – Cái quạt, sơn dầu, 35x45, 1989



    Nguyễn Trung Hiếu – Đêm xanh, acrylic, 38x54, 2017





    Nguyễn Trung Hiếu – Nude, acrylic, 38x54, 2017




    Đào Thành Dzuy – Hoa đại, thuốc nước, giấy dó và bột điệp trên toan, 40x60, 2017





    Đào Thành Dzuy – Sen, thuốc nước, giấy dó và bột điệp trên toan, 80x100, 2017





    Đào Thành Dzuy – Quả táo và bình nước, thuốc nước, giấy dó và bột điệp trên toan, 50x100, 2017



Share:         LinkHay.com