E-mail        Print        Font-size  
  • TRẠI SÁNG TÁC MỸ THUẬT 2011 TẠI ĐÀ LẠT - NIỀM VUI VÀ NỖI NHỚ

    Thứ nữa là sự sum họp anh chị em đã là nguồn hứng khởi để làm việc, anh chị em nhìn nhau, đem hết sở trường để thể hiện trên tác phẩm, và trao đổi những kinh nghiệm nghề nghiệp hết sức quý báu, sức làm việc, sự hăng say và với khung cảnh thơ mộng của Đà Lạt đã kết lại trong tác phẩm của mỗi người.

    Mỗi người có mỗi phong cách và đề tài riêng, không ai giống ai, hết sức phong phú đa dạng và nhiều chiều, Nam miền Trung gồm Hồ Đình Nam Kha (Đà Nẵng) với màu vàng đất sở trường và đề tài nông nghiệp, Nguyễn Thị Dư Dư (Đà Nẵng) với cảm xúc Đà Lạt thơ mộng theo cách sắp xếp đồ chơi của chị, Trần Văn Binh (Quảng Nam) những nhát bay cuồng nhiệt phóng khoáng chồng lên nhau với màu nâu, đen đặc trưng của anh bên cạnh những đốm lóe sáng của màu vàng non hay xanh cobal và lục đã tạo nên những nhịp điệu lượn lờ ảo diệu của màu; Phan Lan Hương (Bình Định) với sự nhẹ nhàng trong sắc tươi non để tìm đến với cỏ cây, rừng và nắng vàng tán sắc qua các lùm cây, Trần Hà (Nha Trang) tìm về những lễ hội và trẻ thơ với sự rạng rỡ tươi mới qua màu đỏ và vàng cố hữu, các tác phẩm của anh đã rực lên trong căn phòng mùa mưa Đà Lạt. Lê Văn Duy (Nha Trang) ngược với Trần Hà, với anh, trẻ con và những kỷ niệm thơ ấu và miền quê được hiện ra với màu lạnh, các tác phẩm của anh gây được cảm tình người xem ngay, anh tìm về qua những hình ảnh đã đi qua của thời trẻ thơ. Lê Hùng (Gia Lai) đã đem không khí Tây Nguyên vào tranh, với những sắc màu nâu đậm, đỏ sẫm đã gây nên huyền ảo trong tranh và tạo không gian huyền bí trong các tác phẩm của anh.

    Anh Nguyễn Văn Bình và chị Mai Thanh Thìn đại diện cho lực lượng họa sĩ của miền đông Nam bộ, trong khi Mai Thanh Thìn (Vũng Tàu) tìm các sắc độ tím ở những loài hoa dại Đà Lạt, sự quyến rũ sắc màu cỏ cây đã làm chị say sưa đưa vào tác phẩm thì anh Nguyễn Văn Bình (Tây Ninh) đi vào vùng Tây Nguyên với những motip trên các dụng cụ phục vụ đời sống và tâm linh của người dân ở đó, nhìn tranh anh, người xem thấy mình như bị lạc vào cơn mộng mị về những huyền thoại xa xăm.

    5 hoạ sĩ đến từ thành phố Hồ Chí Minh, thì họa sĩ Bùi Quang ánh là người cao tuổi nhất lại hết sức mạnh mẽ trong những nhát màu cuồng nộ, dứt khoát tự tin để đề cập trong các tác phẩm về những chiến sĩ cộng sản trở về từ Côn Đảo, Hồ Minh Quân tìm trong mạch nguồn Tây Nguyên với tiếng khèn đinh năm, chăm chút với những mảng màu đứng cạnh nhau tạo nên sự hoàn chỉnh, Mai Anh Dũng miệt mài trong những motip Chăm hòa cùng mối cảm hoài với phế tích, anh dùng những motip để thay cho nhân vật với những mối dây liên hệ qua những sợi dây tầm gửi.

    La Như Lân, anh không tìm hình mà tìm ánh sáng xuyên qua các sự vật ở những chiều sâu khác nhau, nhìn tranh anh người ta khám phá một không gian sâu thăm thẳm qua thủ thuật dụng bút và sắc độ của anh.

    Chị Lim Khim KaTy người trẻ tuổi nhất trại thì khai thác về những nỗi lao nhọc của người dân lao động, sự tan chảy của những vệt màu hòa quyện với mồ hôi của họ, hay thiếu nữ với dụng công của kỹ thuật đã tạo nên những hiệu quả tức thì đã gây ấn tượng người xem về sự lấp lánh và độ trong trẻo của màu ở tranh KaTy.

    Với Đặng Mậu Tựu tuy ở khu vực Bắc Miền Trung nhưng do sự phân công của Hội Mỹ Thuật đã cùng với anh chị em sáng tác, ngoài công tác tổ chức trại cũng là thành viên của trại, từ mạch cảm xúc đã vẽ liền ba tác phẩm về đề tài lịch sử với Chiến trận Bạch Đằng Giang và về những hình ảnh đã bắt gặp ở Đà Lạt.

    Cũng những cá tính nghệ thuật ấy khơi nguồn đã hẹn nhau tổ chức một cuộc triển lãm chung với sự đồng ý của lãnh đạo Hội Mỹ Thuật Việt Nam và giúp đỡ tài trợ của khách sạn Đà Lạt Hoàng Gia lấy tên Gặp gỡ Đà Lạt với trên 30 tác phẩm được sáng tác từ nhà, một cuộc chơi bắt đầu từ lúc nhập trại và đã là nguồn cảm hứng để sáng tác những tác phẩm mới và là kỷ niệm cho mỗi người ở Trại sáng tác Mỹ thuật 2011.

    ĐẶNG MẬU TỰU



Share:         LinkHay.com