E-mail        Print        Font-size  
  • Mùa thu thăm vườn tượng Flamingo Đại Lải

    MUKAI KATSUMI - Rừng tia nắng. 2016. Gỗ tự nhiên


    Mùa thu nào cũng thế, cứ vào độ này, người Hà Nội và khách phương xa lại muốn về chơi với những rặng thông tuyệt đẹp men men dãy Tam Đảo, nhưng thu năm nay, với họ, khu vườn tượng trong khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải mới thật là nơi hấp dẫn. Bắt kịp trào lưu nghệ thuật địa hình Land-Art, những cụm tác phẩm điêu khắc ẩn hiện giữa không gian đồi núi bán sơn địa cách thủ đô ngót năm chục cây số này thu hút du khách không chỉ bởi quy mô bề thế, mà còn do chính phẩm chất tạo hình hiện đại và giàu tính thẩm mỹ của chúng.

    Bên tách cà phê ven hồ thu sương giăng tĩnh mịch, hoạ sĩ Vũ Hồng Nguyên, Giám đốc dự án “Điêu khắc trong rừng” - “Art In The Forest” (AITF) của Flamingo Đại Lải Resort chia sẻ: “Thành công của dự án nghệ thuật Art In The Forest 2015 là động lực cho chúng tôi tiếp tục khởi động chương trình điêu khắc và hội hoạ đương đại năm nay, bắt đầu từ giữa tháng 7. Tiêu chí của AITF 2016 đã có những thay đổi lớn. Mỗi tác giả không tham gia với những tác phẩm đơn lẻ mà được ban tổ chức giao cho hẳn một không gian lớn ngoài trời để nghệ sĩ chủ động xử lý và xây dựng ý tưởng thực hiện những cụm tác phẩm hoà quyện với cảnh sắc thiên nhiên.”


    Quang cảnh trại sáng tác Đại Lải Flamingo 2016

    Số lượng điêu khắc gia tham gia AITF năm nay chắt lọc hơn hẳn năm ngoái, chỉ còn 5 người thay vì 15, trong đó có 3 niềm hy vọng của điêu khắc Việt là Khổng Đỗ Tuyền, Lê Lạng Lương và Nguyễn Ngọc Lâm cùng 2 nghệ sĩ tên tuổi đến từ Nhật Bản là Mukai Katsumi và Đàm Đăng Lại. Không những kinh phí dành cho các tác giả tác phẩm không bị hạn chế, ban tổ chức còn tạo điều kiện cho các nghệ sĩ có chỗ ăn ở tại khu resort trong ba tháng liền với chế độ phục vụ 5 sao trên cả tuyệt vời mà theo nhận xét của nghệ sĩ Mukai thì “chưa trại điêu khắc quốc tế nào tôi từng tham dự có được.” Bên cạnh đó, nhờ được hỗ trợ tối đa về nguyên vật liệu, phương tiện làm việc, nhân công phụ trợ, các nghệ sĩ đã yên tâm phấn chấn dốc toàn lực vào thực hiện tác phẩm. Trong vòng 3 tháng, nhờ phương thức tổ chức trại sáng tác quy củ và chuyên nghiệp vào bậc nhất nước ta hiện nay – theo nhận xét của nhiều nghệ sĩ đến thăm vườn tượng Flamingo gần đây - những cụm tác phẩm điêu khắc của AITF 2016 khá hài hoà với thiên nhiên, thực sự là sự bổ xung và can thiệp đầy tính thẩm mỹ vào cảnh quan, tạo cơ hội tương tác và thụ hưởng thú vị cho du khách đến thăm nơi này.

    Từng tham gia nhiều trại sáng tác quốc tế và nổi tiếng với những tác phẩm điêu khắc bằng gỗ chạm hoành tráng, nghệ sĩ người Nhật Mukai Katsumi đến Việt Nam lần này là lần thứ hai, và tại AITF 2016, ông đã có cơ hội trong mơ, theo lời ông kể lại, được tạc tượng trên “một chất liệu chưa từng gặp trong đời sáng tác, một thứ gỗ lim cứng như thép”. Dù đã phải hy sinh cả bộ công cụ đục chạm "Made in" Thụy Sĩ, nhưng ông vẫn rất hài lòng khi 9 khối lim mà ông đặt tên là Rừng tia nắng được dựng lên sừng sững bên đồi cỏ ven sân golf. Tuy chiều kích thước khổng lồ, cái cao nhất tới 12 mét, cả cụm tác phẩm dường như kích hoạt khung cảnh chốn này thật tinh tế bằng những hiệu ứng ánh sáng mỗi khi những tia nắng sớm mảnh mai hay ánh hoàng hôn lãng đãng xuyên qua các hốc trạm thủng trên những thân mộc, rải vàng xuống mặt thảm cỏ mướt xanh cuốn hút mắt nhìn.


    ĐÀM ĐĂNG LẠI - Sức mạnh vùng đất. 2016. Tổng hợp


    Các nhà điêu khắc, họa sĩ chụp ảnh lưu niệm tại Trại sáng tác

    Lập nghiệp và thành danh tại Nhật Bản hơn một thập kỷ nay, lần trở về quê hương này, được thôi thúc từ sự cảm nhận về bề dày văn hoá và lịch sử của xứ sở cha ông, điêu khắc gia Đàm Đăng Lại đã sáng tạo cụm tác phẩm điêu khắc khá đồ sộ mang dáng dấp những cột trụ đình chùa - nơi tụ hội tín ngưỡng và văn hoá vùng miền. Sử dụng chất liệu composite và sơn màu công nghiệp hiện đại, nhóm tượng Sức mạnh vùng đất của ông như tiếp thêm sức sống cho không gian bằng yếu tố tươi vui màu sắc.

    Với chất liệu thép không gỉ chắc khoẻ và phản quang, các cụm tượng Những hạt mầm của Nguyễn Ngọc Lâm và Mưa nhiệt đới của Lê Lạng Lương có cấu trúc hình học đa diện, ngẫu hứng và lạ mắt vươn mình trên triền cỏ ven hồ Thiên Yến, tạo nên những hiệu ứng tương phản thú vị với phong cảnh, bồi thêm cho thiên nhiên những dáng vẻ sinh động mới mà không kém phần bí ẩn - khiến cho du khách đi ngang đây khó cưỡng được ham muốn tiến lại vườn tượng và khám phá chúng.

    Riêng điêu khắc gia Khổng Đỗ Tuyền, sử dụng chính các tảng đá nguyên khối kết hợp khéo léo với các chi tiết tạo hình kim loại, anh như muốn kể về cuộc đời của những khối đá đơn côi từng chịu nhiều va đập thời gian địa chấn như chính thân phận con người. Để rồi bằng lối tạo hình khoẻ khoắn mà cũng không kém phần tinh tế, anh chắt lọc, bóc tách, gắn kết, đem tới vẻ gần gũi, thân thiện một cách tự nhiên, không hề gượng ép cho cụm tác phẩm mang tên Kết nối.


    Khổng Đỗ Tuyền - Kết nối. 2016. Đá và inox (Ảnh: Phạm Long)


    Tiến sĩ Phạm Long (bên trái) và nhà điêu khắc Lê Lạng Lương chụp ảnh trước tác phẩm Mưa nhiệt đới (2016, thép không gỉ) của Lê Lạng Lương.

    Ngoài 5 điêu khắc gia làm nên vườn tượng mới, AITF năm nay có thêm nhân tố mới là sự có mặt của mảng hội hoạ với hai hoạ sĩ Trịnh Minh Tiến và Phạm Tuấn Tú. Cuối tháng 10 vừa qua, cùng với dịp mở cửa vườn tượng mới, một triển lãm hội hoạ đương đại được giới nghệ thuật đánh giá là “giàu tính sáng tạo và nhiều ý niệm độc đáo” của hai tài năng hội hoạ trẻ này cũng đã được khai mạc trong không gian nhà hát Opera Hall của khu resort, góp phần khẳng định nơi đây đang thành hình một bộ sưu tập nghệ thuật điêu khắc và hội hoạ đương đại độc đáo.

    Dành riêng những khoản đầu tư có ý nghĩa vào nghệ thuật công cộng, Flamingo Đại Lải đang là một hình mẫu xây dựng các không gian sống giàu tính nhân văn đáng được phát huy và nhân rộng trong đời sống kinh tế xã hội hiện nay. Dự án nghệ thuật dài hơi AITF đã và đang mang tới cho công chúng những cơ hội tiếp cận và trải nghiệm nghệ thuật đương đại trong những khung cảnh thiên nhiên, đồng thời nâng cao nhận thức về vấn đề sinh thái môi trường trong cộng đồng. Cũng theo hoạ sĩ Vũ Hồng Nguyên, Flamingo Đại Lải đang tiếp tục bảo trợ và tạo dựng một “không gian nghệ thuật trong rừng” - như tên gọi của chương trình AITF - là để hướng tới một Festival điêu khắc quốc tế trong vòng 5 năm tới.

    Nếu kiên trì chiến lược phát triển kinh tế hài hoà với việc nâng cao chất lượng đời sống văn hoá và tinh thần, AITF rồi đây không còn chỉ là sự kiện nổi bật trong đời sống mỹ thuật nước nhà mà hoàn toàn hội đủ các yếu tố khách quan và chủ quan để trở thành một sự kiện văn hoá đương đại, tạo dựng một bảo tàng nghệ thuật cảnh quan sống động ở tầm khu vực và thế giới.

    Đại Lải ơi, Flamingo ơi, hẹn mùa thu sau nhé.

    Andrea Trần

Share:         LinkHay.com