E-mail        Print        Font-size  
  • Today - Một cuộc hội ngộ trẻ

    PHẠM TRÀ MY - Cô từ đâu tới. Sơn mài. 80x140cm




    Với mục đích để đánh dấu hành trình của bản thân của mỗi cá nhân, gợi ra những hướng đi mới cho tương lai, 52 họa sĩ được gọi là trẻ sẽ cùng nhau góp mặt trong triển lãm TODAY- một triển lãm có sự góp mặt khá đầy đủ của những họa sỹ trẻ đương đại.

    Với tốc độ phát triển của khoa học, thế giới ngày nay đã thành thế giới phẳng. Nhiều định nghĩa, khái niệm đã thay đổi cơ bản, quan điểm Nghệ thuật ngày nay cũng thay đổi gần như ngược chiều. Thị trường Mỹ thuật thế giới ngày càng khó nắm bắt. Trình độ thưởng thức của công chúng đang dần cao lên nên nhu cầu đòi hỏi một xu hướng nghệ thuật mới, cá tính, gắn liền với đời sống xã hội Việt Nam đương đại là tất yếu. Trong 30 năm đổi mới (1986-2016), Mỹ thuật Việt Nam đã có những bước chuyển mình khá nhanh vào nửa đầu (1986-2000) và sau đó rơi vào tình trạng “tự trì trệ”. Đời sống xã hội Việt Nam đang dần thay đổi nhưng Mỹ thuật hình như đang đứng im. Các loại ảnh hưởng và áp lực khác nhau của xã hội, các nguyên nhân khách quan và chủ quan của đời sống cá nhân nghệ sỹ chính là những nguyên nhân của sự đứng im trên.

    Ở giai đoạn công nghệ thông tin phát triển, người nghệ sĩ nhìn nhận bản thân mình, tiếp xúc với thế giới bên ngoài một cách toàn diện, đa chiều, không còn phải cô độc trong nỗi niềm ẩn ức của riêng cá nhân mình, ngành mình, quốc gia mình. Điều này giúp các nghệ sĩ có sự nhìn nhận rộng mở trong công việc, soi chiếu vào bản thân và các nghệ sĩ còn có thể chia sẻ với nhau những điều quan tâm, sự đồng điệu về các vấn đề của Xã hội.


    LÊ CÙ THUẦN - Cõi mộng. Sơn mài. 111,5x9,5cm


     


    ĐỖ HIỆP - Mở. Acrylic và giấy dó trên vải, cẩn vỏ trai trên gỗ. 200x200cm


    Người họa sỹ tiếp nhận những dữ liệu ở cuộc đời dưới thể thức cô đọng, đẩy nó lên bằng những tư duy khái quát và rồi gửi trả lại cuộc đời bằng các tác phẩm của mình. Những tác phẩm của họ dù có đau đớn, quằn quại hay hân hoan, vui sướng, đắng cay hay ca tụng thì cũng đều là được chắt ra từ vị thế mong manh của con người, của thiên nhiên đang bị hủy diệt...

    Các xu hướng sáng tác đương đại từ hiện thực đến cực thực, từ Trừu tượng đến Pop Art, Biểu hiện, có cả Sắp đặt, Trình diễn và Video art tất cả đều hiện diện ở triển lãm này. Một số tác phẩm trong triển lãm này đã bộc lộ được những điều mà tác giả đang mong muốn giãi bầy, chuyển tải có thể kể đến: Đoàn văn Tới với “Buổi sớm”, Nguyễn Văn Hè với “Hư không”, Nguyễn Văn Trinh với “Mục”, Nguyễn Trần Cường với “Tĩnh vật”, Mai Duy Minh với “Bến cát”, Lê Thị Minh Tâm với “Lemuria”, Lưu Vũ Long với “Niềm vui tràn trề”, Lý Hùng Anh với “Một quãng thời gian với một người bạn”, Lê Thúy với tác phẩm lụa “Tôi vĩnh hằng”, Lê Hiếu với tác phẩm “Nị biết ông chi mặt đỏ gay”, Nguyễn Đình Vũ với tác phẩm “Khoảng trống”, Phạm Huy Thông với “Đường qua thung lũng mây”, Nguyễn Lương Sáng với tác phẩm “Chân dung biển”, Nguyễn Thế Hùng với tác phẩm “Quý cô yểu điệu”, Phạm Minh Đức với “Phù sa”, Phạm Anh với “Vận động”...

    Các tác giả điêu khắc tham gia triển lãm cũng khá đông đảo: từ Kù Kao Khải với “Chuyện quê 20”, Lê Giang với “Ruột con châu chấu”, Lương Đức Hùng với “Phẫu thuật”, Nguyễn Đức Phương với “Om Mani Padme Hum”, Nguyễn Việt Thắng với “Tam Bạc”, Trần Thức với “Cấu trúc mầm”, Thái Nhật Minh với “Hậu chiến”, Nguyễn Duy Mạnh với “Hành trình trong cơn mê”... Các tác giả trẻ này đã phát triển khá tốt những chất liệu mới mà trước đây ít được sử dụng trong điêu khắc.



    LÊ THÚY - Tôi vĩnh hằng. Lụa. 50x85cm


     


    TRẦN VĂN AN - Vũ điệu. Sắt hàn. 108x128x80cm


    Họa sỹ Đỗ Hiệp - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Họa sỹ Trẻ - đã chia sẻ về mục đích của cuộc triển lãm: “Đây là một cuộc hội ngộ của những nghệ sĩ trẻ đang hoạt động mạnh và có tiếng nói riêng. Trong bối cảnh triển lãm kỷ niệm 30 năm Mỹ thuật thời kỳ đổi mới cũng sắp khai mạc thì Triển lãm Today - Ngày hôm nay của CLB họa sỹ trẻ Hội Mỹ thuật Việt Nam gần như một sự tiếp nối các thế hệ đi trước của thế hệ họa sỹ trẻ ngày nay. Tháng 9 này sẽ là cuộc gặp gỡ của cả hai thế hệ Mỹ thuật Việt Nam, và cuộc gặp gỡ này có thể làm toát lên phần nào diện mạo Mỹ thuật Việt Nam hôm nay và tương lai!”

    Qua những tác phẩm của triển lãm có thể thấy các tác giả trẻ đã mở rộng hơn các thể loại đề tài, kể cả các đề tài mang tính chất triết học, môi trường không dễ hiểu chút nào! Các nghệ sĩ đã làm chủ được chất liệu mình sử dụng một cách nhuần nhuyễn. Kĩ thuật thể hiện cũng đến độ lành nghề. Nhưng ở triển lãm này, người xem có cảm giác quen thuộc đâu đó ở một số tác phẩm. Vẫn còn thiếu các tác phẩm hội họa mang lại những sự đột biến, khác lạ trong cách biểu hiện với thị giác và chất lượng nghệ thuật. Và một điều đáng tiếc nhất trong triển lãm này là hình như các họa sỹ đã quên mất, hoặc xem nhẹ yếu tố lãng mạn nghệ sỹ trong các tác phẩm của mình.

    Trong hoàn cảnh hội họa Việt Nam còn nhiều khó khăn, những “cuộc hội ngộ” vất vả của những người làm nghề trẻ tuổi và tâm huyết cho thấy những khát vọng một lối đi mới, tìm một chỗ đứng cho nghệ thuật đương đại Việt Nam của các hoạ sĩ trẻ. Những người trẻ - nghệ sĩ này có một bầu nhiệt huyết nóng bỏng, chắc chắn họ sẽ tiếp tục con đường mà mỗi cá nhân họ đã chọn. Và trên con đường chông gai đó họ cũng mang theo hành trang một nỗi niềm mong muốn - một nỗi niềm mà cả giới Mỹ thuật Việt Nam cũng đang mong muốn là: tạo ra một môi trường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp nhằm xây dựng một không gian hoạt động nghệ thuật mới và thúc đẩy thị trường mỹ thuật hiện nay phát triển.

    Tô Chiêm

Share:         LinkHay.com