E-mail        Print        Font-size  
  • Cuộc đời




    Cách đây gần 10 năm hoạ sĩ Vũ Bạch Liên đã có một triển lãm "Tự nhìn" sau một năm bắt đầu làm tranh in. Triển lãm đó bao gồm những tác phẩm chủ yếu tranh in độc bản và ảnh kỹ thuật số. Triển lãm đã như một sự trình làng một cách nhìn mới của một người phụ nữ trẻ, những băn khoăn, những tình cảm ẩn khuất trong cái tôi của chính mình và tuy mới lần đầu làm triển lãm nhưng đã gây được nhiều ấn tượng với công chúng với cách đặt vấn đề theo một cách riêng.

    Lần này sau khi đã tham gia rất nhiều những triển lãm trong và ngoài nước với những giải thưởng cao của Hội Mỹ thuật và Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc, nữ hoạ sĩ giới thiệu : "Cuộc đời" với sự thể hiện bằng những ngôn ngữ chất liệu và hình thức khác nhau từ tranh in độc bản, in lithograph trên đá, kẽm, photolitho, khắc gỗ,... và đến cả phối hợp với nghệ thuật sắp đặt trình diễn (installation performance art). Có lẽ ngay từ tên cũng đã nói lên sự khác biệt của hai triển lãm-quãng thời gian 10 năm. Đó là sự thay đổi cách nhìn thế giới, nhân sinh quan của một người phụ nữ với nhiều cá tính mạng mẽ. "Tự nhìn" là cái nhìn vào bên trong con người chính tác giả với những lo âu về sự tồn tại của cá nhân. Nhưng đi đến "Cuộc đời" hoạ sĩ đã tự tin hơn với sự chiêm nghiệm cái "Tôi" và "Chúng ta", bình tĩnh hơn nhìn vào cuộc sống rộng lớn không chỉ một tập thể cộng đồng nhỏ bé, chị còn giám suy nghĩ về mối quan hệ tương hỗ lớn hơn về con người và vũ trụ, thiên hà như trong nhiều tác phẩm mới xoay quanh ý tưởng, khái niệm những vân tay. Thật khó để phân đặt Vũ Bạch Liên vào một chủ nghĩa (ism) nào đấy. Bởi hoạ sĩ đã sáng tác bằng rất nhiều cảm xúc và từng ngôn ngữ hình tượng hợp lý nhất để biểu đạt tình cảm chân thành và suy nghĩ của mình về cuộc đời.Tuy nhiên, mỗi tác phẩm lớn hoặc nhỏ đều toát lên một triết lý nào đó về cuộc sống- sự tồn tại và tàn lụi của vật chất như thuyết âm dương, như vòng tuần hoàn của cuộc đời. Có lẽ sự biến thể của Hiện thực- Tượng trưng và Tượng trưng- Lãng mạn đã đến như một tất yếu tự nhiên gắn kết liền mạch các giai đoạn sáng tác của nữ họa sĩ trong suốt thời gian qua.


    Banner Triển lãm “Cuộc đời” của họa sĩ Vũ Bạch Liên

    Nhiều hoạ sĩ ngỡ ngàng vì hai bức tranh khắc gỗ kích thước lớn với nét khắc khá tinh tế và kỳ công " Đông về "- 2011 70cmx217cm và " Hè sang"- 2013 70x217cm trong dự án " Bốn mùa" của nữ hoạ sĩ. Sau này với “Họ - một phần cuộc sống của tôi” 2016 200cmx200cm thể hiện bằng kết hợp từ 10 nghìn vân tay của bạn bè để tạo ra bức chân dung của chính mình, “ Mạch đời” 2017 sắp đặt khắc gỗ 400cmx 400cm. “Hồi sinh” 2016 khắc gỗ trình diễn,vẽ tay... "Trong cõi nhân gian” 2018 trình diễn sắp đặt khắc gỗ đường kính 7m... Ở những tác phẩm đó hình như Vũ Bạch Liên đã cho mọi người thấy được đầy đủ năng lượng mạnh mẽ của mình trong lao động trí óc và đôi tay. Là con nhà nòi của một họa sĩ đồ họa nổi tiếng,Vũ Bạch Liên sử dụng ngôn ngữ biểu đạt cơ bản của nghệ thuật tranh in là đen trắng kết hợp với 1 hoặc 2 màu đệm để tạo thành tác phẩm, trong đó dù bố cục được cấu thành bởi một hình cụ thể hay một bố cục phức tạp với rất nhiều chi tiết họa sĩ đều chăm chút kĩ lưỡng các đường nét để tạo sự hài hoà của nét khắc nét bút nhằm đưa lại tư tưởng cuối cùng của tác phẩm.


    Đông về - Vũ Bạch Liên




    Đường tuyết - Vũ Bạch Liên



    Họ - Một phần cuộc sống của tôi - Vũ Bạch Liên



    Life - Vũ Bạch Liên




    Tự vấn - Vũ Bạch Liên

    Thành công của Vũ Bạch Liên có một phần khá lớn sự tiếp thu, cập nhật một cách chọn lọc và chân thành các trào lưu, kỹ thuật của những cách nhìn mới để đi cùng lối diễn đạt hiện thực mình có sẵn. Kĩ thuật đóng một vị trí quan trọng trong nghệ thuật tranh in, luôn đòi hỏi người sáng tác ra nó phải nghiêm cẩn trong quá trình làm ra nó từ ý tưởng- chất liệu- qui trình thể hiện- bản vẽ- bản in tất cả đều phải tính trước từng chi tiết kĩ thuật hay tạo hình, chỉ sai một bước tất cả đều đổ vỡ không thể tẩy sửa như trong hội họa. Trong triển lãm này hoạ sĩ trẻ đã khẳng định tính chuyên nghiệp của một người có đạo đức nghề nghiệp, bằng cách thể hiện kĩ thuật hoàn hảo các tác phẩm của mình với các thể loại khác nhau. Không có sự nhẫn nại, khó tính với bản thân sẽ không bao giờ trở thành một họa sĩ làm tranh in .

    Sau tất cả những gì hoạ sĩ cho ta nhìn qua các tác phẩm. Nếu người xem là phụ nữ tôi chắc rằng họ sẽ tự yêu mình hơn, tự tin hơn trong cuộc sống. Và với những người đàn ông tôi nghĩ họ sẽ kính trọng sự độc lập và trí tuệ của những người đàn bà hơn. Bởi trong tranh của Vũ Bạch Liên toát lên sự độc lập, mạnh mẽ- đó phải chăng là sự biểu hiện của tính Nữ quyền (Feminist).

    Với nhiều đam mê tìm tòi, thử nghiệm trong nhiều chất liệu, nhiều thể loại. Chúng ta có lí do để hy vọng và tin tưởng trong tương lai hoạ sĩ Vũ Bạch Liên sẽ có nhiều tác phẩm lớn đóng góp cho nền Mỹ thuật Việt Nam vì chị là một hoạ sĩ trẻ tài năng và đầy năng lượng.


    Hoạ sĩ Lê Huy Tiếp

    Chủ tịch hội đồng Đồ hoạ Hội Mỹ thuật Việt Nam


     

Share:         LinkHay.com