E-mail        Print        Font-size  
  • Nghệ thuật vẽ lụa của Nguyễn Thụ

                                                                         MÙA XUÂN TÂY BẮC
    Tác giả: Nguyễn Thụ Năm sáng tác: 1993 Chất liệu: Lụa Kích thước: 88x63cm Sưu tập: Sưu tập họa sĩ Lê Nguyên, Hà Nội




    Nguyễn Thụ là một trong những đại diện xuất sắc nhất của hội họa lụa Việt Nam kể từ Nguyễn Phan Chánh. Tiếp thu truyền thống vẽ tranh lụa từ Nguyễn Phan Chánh, qua Trần Văn Cẩn, Nguyễn Tiến Chung, Lương Xuân Nhị, đến Phan Thông, Trọng Kiệm, ông đã tạo ra được một phong cách vẽ lụa “hội họa- đồ họa” riêng biệt, đưa tranh lụa Việt Nam trở về sự thanh thản tối cao của nghệ thuật Á Đông trên tinh thần của nghệ thuật hiện thực, gắn liền với những chủ đề của cuộc sống và thời đại.

    Trên thực tế, từ những năm 1960, Nguyễn Thụ bắt đầu được chú ý qua loạt tranh khắc gỗ (màu và nhất là đen trắng) phản ánh hiện thực cuộc sống chiến đấu của quân và dân tỉnh Quảng Bình trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Và chính nhờ mối quan hệ tương tác với thể loại đồ họa này mà nghệ thuật vẽ tranh lụa của ông đã dần trở nên đặc sắc hơn bao giờ hết vào những năm 1970, 1980, 1990.


    TRÊN ĐƯỜNG CÔNG TÁC
    Tác giả: Nguyễn Thụ Năm sáng tác: 2000 Chất liệu: Lụa Kích thước: 90x70cm Sưu tập: Sưu tập họa sĩ Lê Nguyên, Hà Nội

     


    CHÁU YÊN
    Tác giả: Nguyễn Thụ Năm sáng tác: 1957 Chất liệu: Lụa Kích thước: 45x35cm Sưu tập: Sưu tập họa sĩ Lê Nguyên, Hà Nội

    Tranh lụa của Nguyễn Thụ như những ô cửa sổ mở nhìn thế giới hiện thực, khi nhìn từ bên trong ra, khi nhìn từ bên ngoài vào, và đôi khi chỉ là sự phân cách siêu hình về mặt không gian. Chúng hình thành vừa chắc chắn vừa chơi vơi, theo tâm thế và suy giải của ông đối với từng đề tài mà ông cảm nhận, trên nền vững chãi của một tư tưởng, một năng khiếu thẩm mỹ mà không phải người nghệ sĩ nào cũng có được.

    Tranh lụa của Nguyễn Thụ có cái duyên đằm thắm rất lạ, giống như tranh của các họa sĩ “Nabis”, một cái duyên rất khó lý giải, và người xem sẽ không bao giờ thật biết về căn bản chúng làm lay động vì đâu.



    MẸ CON NHÀ NGỰA
    Tác giả: Nguyễn Thụ; Năm sáng tác: 2002; Chất liệu: Lụa; Kích thước: 73x55cm; Sưu tập: Sưu tập họa sĩ Lê Nguyên, Hà Nội




    ĐẦU NHÀ SÀN
    Tác giả: Nguyễn Thụ; Năm sáng tác: 1991; Chất liệu: Lụa; Kích thước: 60x40cm; Sưu tập: Sưu tập họa sĩ Lê Nguyên, Hà Nội


    Chất thủy mặc, ở đây, không phải là những vệt loang của màu, của mực, mà được chỉ đạo chặt chẽ bởi các trò chơi điêu luyện về sắc độ, của nét và đường nét, theo hiện thực mà cũng theo cả lô-gíc hình thức. Đề tài bao giờ cũng cụ thể, nhưng qua thực nghiệm hội họa, cái nhận được bao giờ cũng vang vọng ở một khoảng cách rất xa.

    Nguyễn Thụ đã vẽ nên hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bức tranh lụa vô cùng trữ tình. Ngoài đề tài chiến tranh cách mạng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông thiên về những phong cảnh nhân văn xen lẫn trong thiên nhiên hoang dã có hoạt động của con người, những góc sinh hoạt ấm cúng (bên trong, bên ngoài hoặc trên hiên nhà sàn), những hình tượng phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số ở các vùng núi cao Tây Bắc và Đông Bắc. Tranh lụa của ông là cả một thế giới thơ, càng bước vào càng thấy gần gũi, nơi con người trải nghiệm tình cảm và thanh lọc tâm hồn không phải như ở những thánh đường, mà ở ngay trong thiên nhiên và cuộc sống.

    Q.V







Share:         LinkHay.com