E-mail        Print        Font-size  
  • Art Dealer, họ là ai ?

     


    Theo từ điển Wikipedia “Art dealer is a person or company that buys and sells works of art. Art dealers' professional associations serve to set high standards for accreditation or membership and to support art exhibitions and shows...” Nôm na là “người buôn bán nghệ thuật hoặc công ty mua và bán các tác phẩm nghệ thuật. Các hiệp hội chuyên nghiệp của các đại lý chuyên phục vụ cho nghệ thuật phục bằng việc đặt ra các tiêu chuẩn cao cho việc kiểm định có các thành viên hỗ trợ triển lãm và các cuộc trưng bày nghệ thuật...”

    Vậy Art Dealer họ là ai? Họ chính là những người “Môi giới nghệ thuật”.

    “Môi giới nghệ thuật’ là gì?

    Nghệ thuật đóng vai trò to lớn trong cuộc sống của chúng ta. Gần như mọi vật, mọi nơi ta nhìn ngắm đều có dấu ấn của nghệ thuật, từ những logo in trên chiếc áo phông, những hình trang trí trên tường phòng khách đến những nơi trưng bày nghệ thuật rộng lớn hơn như các phòng trưng bày tranh.

    Môi giới nghệ thuật là một nghề trong giới nghệ thuật, nhà môi giới nghệ thuật có trách nhiệm mua và bán các tác phẩm nghệ thuật, như các bức họa hay các tác phẩm điêu khắc. Dĩ nhiên, nghề này còn đòi hỏi người môi giới phải có nền tảng tinh sâu về kiến thức nghệ thuật, thẩm mỹ tinh tế. Những nhà môi giới nghệ thuật cần đủ khả năng để chọn các tác phẩm có thể trở nên nổi tiếng với công chúng hay các tác phẩm mà một số khách hàng nhất định sẽ thích. Họ cần tìm kiếm các tác phẩm nghệ thuật mà có thể đưa vào kinh doanh, đem lại lợi nhuận, chứ không chỉ các tác phẩm mà họ thấy thích.

    Những nhà môi giới nghệ thuật thành công thường chia sẻ một số đặc điểm sau. Đầu tiên, người môi giới nghệ thuật phải có niềm đam mê đích thực và am hiểu về nghệ thuật, lịch sử nghệ thuật, những xu hướng nghệ thuật mới nhất và cả thế giới nghệ thuật nói chung. Họ cũng cần có kĩ năng giao tiếp, sự cởi mở để giúp họ thành lập một mạng lưới buôn bán nghệ thuật.

    Người môi giới nghệ thuật làm gì?

    Như đã viết ở trên, nhà môi giới nghệ thuật mua bán các tác phẩm nghệ thuật. Một số nhà môi giới nghệ thuật có thể mua bán đa dạng phong cách các tác phẩm nghệ thuật, thuộc các thời đại khác nhau và của nhiều nghệ sĩ. Nhưng đa phần các nhà môi giới nghệ thuật tập trung vào một hình thức. Thông thường, họ sẽ mua bán các tác phẩm của một nghệ sĩ, hay thuộc cùng thời đại, hoặc cùng một phong các nào đó.

    Một nhà môi giới nghệ thuật thường có một mạng lưới buôn bán của riêng mình. Họ luôn khôn khéo biết cách giữ liên lạc với các khách hàng, các nhà sưu tập nghệ thuật, các chủ gallery, các nhà quản lý sàn đấu giá. Họ cũng cần có khả năng để nhớ nhu cầu của mỗi khách hàng và nhà sưu tập và nơi mà họ có thể tìm kiếm các tác phẩm đáp ứng nhu cầu.


    Việc tìm các tác phẩm phù hợp luôn luôn là công việc khó khăn nhất, dù việc đó cực kỳ thú vị. Một nhà môi giới nghệ thuật dường như sẽ phải luôn để mắt tìm kiếm các tác phẩm mà có thể đem lại lợi nhuận ở khắp mọi nơi.

    Để tìm kiếm tác phẩm phù hợp, họ có thể đi tới cùng trời cuối đất. Công việc của họ có thể phải di chuyển nhiều, tới các thành phố, đất nước khác. Đôi khi, họ có thể tìm thấy các tác phẩm quý hiếm tại những nơi khó ngờ tới như chợ trời, các góc phố, hay ở những nơi hẻo lánh.

    Để đảm bảo việc môi giới thành công, nhà môi giới nghệ thuật còn có các phương pháp thuận tiện. Ví dụ, họ dựa vào các nghệ sĩ giúp đỡ họ đến các gallery hay các sàn đấu giá để mua các tác phẩm.

    Thế giới nghệ thuật luôn biến đổi, vì vậy việc bắt kịp với các xu hướng nghệ thuật mới nhất là cực kì quan trọng. Để có được lợi nhuận, người môi giới nghệ thuật cần bán nhiều hơn việc mua các tác phẩm.

    Các yêu cầu về bằng cấp để có thể trở thành một nhà môi giới nghệ thuật thành công?

    Nếu bạn có hứng thú theo đuổi sự nghiệp trong ngành môi giới nghệ thuật, trước tiên bạn cần có nền tảng giáo dục về nghệ thuật. Có được tấm bằng cử nhân nghệ thuật hoặc ngành lịch sử mỹ thuật thường là bước khởi đầu tốt.

    Dù bằng cử nhân có thể đủ để bước vào nghề tại các sàn đấu giá, các gallery, bạn nên phấn đấu tới những bằng cao hơn. Việc này giúp bạn trở thành các chuyên gia trong lĩnh vực đã chọn, giúp ích cho sự nghiệp sau này.

    Lịch sử cho thấy những nhà môi giới nghệ thuật giỏi sẽ luôn phải học hỏi, nâng cao kiến thức sâu rộng về lịch sử, về nghệ thuật, am hiểu tường tận các khuynh hướng, các ngóc ngách của nghệ thuật, cộng thêm một sự đam mê, sự tinh tế trong trực giác.. và tất nhiên nhiều khi họ cần thêm chút xíu may mắn nữa.

    Các nhà môi giới nghệ thuật làm việc ở đâu?

    Nhiều nhà môi giới nghệ thuật khởi nghiệp từ các gallety, sàn đấu giá và bảo tàng. Việc này cho bạn những kinh nghiệm quý giá trong việc mua bán nghệ thuật, từ đó phát triển mạng lưới buôn bán nghệ thuật.

    Nhiều nhà môi giới nghệ thuật sẽ bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình. Họ có thể môi giới tại văn phòng hay nhà riêng của họ, hoặc có có thể có bước nhảy lớn và mở gallery hay sàn đấu giá.

    Thu nhập trung bình của một nhà môi giới nghệ thuật là bao nhiêu?

    Mức thu nhập trung bình của một nhà môi giới nghệ thuật khó để xác định bởi thị trường nghệ thuật luôn biến đổi. Thực tế, vì thị trường không ổn định nên thu nhập của người môi giới nghệ thuật cũng không ổn định. Đôi lúc họ có thể kiếm được rất nhiều tiền. Đôi khi lại chẳng kiếm được gì. Thông thường thu nhập của một nhà môi giới nghệ thuật được xác định bởi nền kinh tế, vì vậy họ sẽ kiếm được hơn khi khinh tế đi lên và mọi người có đủ điều kiện cho thứ xa xỉ như nghệ thuật.

    Theo cụ thống kê lao động, thu nhập trung bình của nhà môi giới nghệ thuật tương đương với các giám tuyển nghệ thuật của bảo tàng là 42, 310$ vào năm 2010 ở Anh.

    Ở Việt Nam, thu nhập từ những kiểu này thì có các con số chỉ mang tính tương đối, “đồn thổi”. Và chỉ người mua và bán mới biết con số chính xác mà thôi.

    Nhìn về Việt Nam

    Hiện nay, chúng ta chưa thực sự có các nhà môi giới nghệ thuật chuyên nghiệp mà vẫn là hình thức trao đổ từ các bộ sưu tập tư nhân. Trong đó, người chủ bộ sưu tập luôn là người quyết định tất cả. Họ là nhà môi giới nghệ thuật cho chính họ, từ tìm kiếm đến mua và bán tác phẩm nghệ thuật. Và tất nhiên, sẽ không công khai. Vì họ đảm bảo uy tín bằng “chính cái tên” của họ.

    Bảo tàng ở Việt Nam cũng vậy. Phòng sưu tầm có nhiệm vụ giới thiệu với Hội đồng nghệ thuật những tác phẩm họ kiếm tìm và được giới thiệu từ nhiều nguồn. Nhưng đáng buồn thay, tác phẩm tốt của nghệ sĩ lớn thì với kinh phí theo “ba-rem” thì họ sẽ không bao giờ mua được. Chưa kể, sẽ có sự “giao dịch ngầm” từ nơi “cần sưu tầm” đến nơi “muốn vào sưu tầm” của một vài thành phần xấu... thì dĩ nhiên sẽ có một số tác phẩm chưa “đạt chuẩn bảo tàng” sẽ được vào sưu tập.

    Một số nhà đấu giá hiện nay đang manh nha những bước đi đầu tiên để tạo dựng một thị trường nghệ thuật minh bạch và công khai. Điều đó tốt, rất tốt. Nhưng vấn đề đặt ra ở chính nhà đấu giá. Họ có đủ tầm, đủ uy tín để các nhà sưu tập, các họa sĩ có tác phẩm gửi gắm vào đó không. Chưa kể, thị trường còn đang “mông lung, phập phù” chưa có một chuẩn nào để có thể so sánh. Luật đấu giá số 62/2017/NĐ-CP do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký có hiệu lực từ ngày 1/7/2017 sẽ phần nào giúp cả người bán và người mua (trên sàn giao dịch) yên tâm về những điều khoản.

    Sự kiện hơn một triệu đô cho tác phẩm của Lê Phổ như một sự kích thích mạnh vào thị trường. Tất cả mọi việc sẽ dần đi vào quỹ đạo. Hy vọng trong tương lai gần, nghệ thuật sẽ là một kênh thu hút đầu tư chính thống, đặt mỹ thuật Việt Nam xứng tầm hơn trong khu vực và trên sàn quốc tế.

    Thu Anh

    Ảnh trong bài: Art Dealer tại triển lãm

Share:         LinkHay.com