E-mail        Print        Font-size  
  • Ngô Xuân Bính – Cái tình chi

    NGÔ XUÂN BÍNH - Vu lan. 2017. Sơn mài. 90x120cm

    Trong khoảng trống vắng nghiệt ngã đầu Thế kỷ XXI của Mỹ thuật Việt đương đại, tôi trộm nghĩ, Ngô Xuân Bính cũng là một phúc nghiệp lạ chẳng giống ai. Đã đành là Giời thương, Ông mới được duyên khi cứ lẳng lặng theo phận mình mà an nhiên ở Xứ Người và nhẹ nhõm đạt Đạo với Võ thuật, Y thuật và Nghệ thuật.

    Tôi tin vào năm tháng đi về đôi nơi như đứa con yêu của Người Việt làm tôi đôi nước. Ngô Xuân Bính hồn nhiên bước thẳng vào muôn khúc quanh nẻo ngoặt ngổn ngang buổi giao thời của Mỹ thuật đương đại Việt còn chưa kịp biết nên đi đâu về đâu khi những thế hệ sang vai mang sứ mệnh nặng nề xoay Thập kỷ bản lề của Thế kỷ Mới vẫn còn vô tăm tích.


    NGÔ XUÂN BÍNH - Liên tưởng. 2017. Sơn mài. 140x245cm




    NGÔ XUÂN BÍNH - Biểu cảm II. 2017. Sơn mài. 140x245cm



    NGÔ XUÂN BÍNH - Thiên giới. 2017. Sơn mài. 140x245cm




    NGÔ XUÂN BÍNH - Về lại. 2017. Sơn mài. 90x120cm

    Đương nhiên, duyên phận phải chiều. Ngô Xuân Bính đã thả bút tự do cho cảm xúc vô bờ tràn rộng. Với sự thỏa thuê để ngỏ của kẻ xa quê khi thấp thoáng hình sắc người đàn bà này đang thẹn thùng khoe nét bên cái cây kia. Tôi tin là Ông đã cố tình quăng bẫy để cái nhìn của ai đó vừa đụng chạm vào bức họa phải luống cuống giăng tơ, đốt lửa lòng.

    Không nặng lòng vào Ký ức và chỉ muốn chắp tay ta lỗi với câu chuyện nỉ non của những người muôn năm cũ vẫn đang dịu dàng ngày trước ngày xưa, Hội họa của Ngô Xuân Bính đẩy bạn và tôi đối diện với thực tại.

    Cái tình chi ẩn cất ở Sơn dầu, Sơn mài và giấy Dó? Phải chăng, chất liệu chỉ là cái cớ dễ mủi lòng để Ngô Xuân Bính dấn thân vào những câu chuyện khác của Mỹ thuật Việt đương thời đang muốn can đảm lật trang để bước nhanh hơn vào Thế giới phẳng.

    Lương Xuân Đoàn

Share:         LinkHay.com