E-mail        Print        Font-size  
  • Về bộ sưu tập của Abramovich

    Roman và Dasha Abramovich


    Tỉ phú Roman Abramovich vốn được thế giới biết đến nhiều hơn cả với vai trò là ông chủ câu lạc bộ bóng đá Chelsea, cùng với các lâu đài, du thuyền, chuyên cơ, xe hơi sang trọng hàng đầu thế giới. Sinh năm 1966 tại Saratov, rồi giàu lên bất ngờ nhờ mua rẻ các tài sản của nhà nước thời Yeltsin, Abramovich rất khéo léo trong quan hệ với chính quyền Putin để bảo toàn tài sản và vị thế của mình, vì thế anh ta không bị “thân bại danh liệt” như những tỉ phú “cứng đầu” khác, Berezovsky hay Khodorkovsky. Abramovich đã có 3 đời vợ, và từ năm 2008 đến nay anh sống với người vợ thứ ba Daria Zhukova, con gái ông trùm dầu mỏ Aleksandr Zhukov. Dasha là một nhà thiết kế thời trang, nhà báo, đồng thời là một nhà sưu tầm và phê bình nghệ thuật. Chính Dasha đã thuyết phục Abramovich nên đầu tư vào thị trường nghệ thuật, trong đó có việc xây dựng bảo tàng nghệ thuật đương đại Garage ở Moskva, hoàn thành năm 2015. Từ năm 2008, Abramovich cũng đã bỏ ra rất nhiều tiền để xây dựng một bộ sưu tập đáng nể về nghệ thuật đương đại. Chúng ta thử điểm qua một số tác phẩm chủ chốt trong bộ sưu tập của Roman và Dasha.


    Bảo tàng nghệ thuật đương đại Garage của vợ chồng Abramovich, Moskva

    Bức tượng Phụ nữ Venice của Alberto Giacometti

    Tại hội chợ Art Basel năm 2008, Abramovich đã mua một phiên bản bức tượng đồng Phụ nữ Venice (1956) của nhà điêu khắc người Thụy Sĩ Giacometti để tặng Dasha, khi đó là người tình. Giá của bức tượng là 14 triệu USD. Cũng năm đó, nhà đấu giá Sotheby’s đã bán thành công một phiên bản khác trong bộ tượng Phụ nữ Venice với giá 10 triệu USD. Bộ tượng này của Giacometti thể hiện người phụ nữ khỏa thân, mệt mỏi và kiệt sức, cơ thể kéo dài ra, được gây cảm hứng từ triết học hiện sinh của Nietzsche rằng Thiên Chúa đã chết và con người đơn độc trên thế gian. Tác phẩm điêu khắc này nói riêng và phong cách của Giacometti nói chung có vẻ như là sự kết hợp của mỹ học Hậu- lập thể, Hậu- siêu thực với điêu khắc cổ điển mang dáng dấp của Rodin. Thời đầu sự nghiệp của mình Giacometti đã đi theo lập thể và siêu thực, rồi ông từ bỏ chúng (bởi “chúng” là của “người khác”) và quyết tâm tìm ra bản sắc tạo hình đặc biệt của riêng mình.


    Bức tượng Phụ nữ Venice trong Thông cáo báo chí hội chợ Art Basel 2008


    Bức tranh Giấc ngủ người giám sát của Lucian Freud

    Tại phiên đấu giá Christie’s New York tháng 5/2008, Abramovich đã bỏ ra 33,6 triệu USD để mua bức tranh Giấc ngủ người giám sát (Benefits Supervisor Sleeping, 1995) của họa sĩ người Anh Lucian Freud. Bức tranh vẽ người phụ nữ to béo sồ sề nằm ngủ trên ghế sô-pha theo phong cách hiện thực. Người mẫu trong tranh là bà Sue Tilley, nặng 127kg, làm giám sát ở Trung tâm việc làm. Freud quen gọi người mẫu của mình là “Big Sue” và bà đã xuất hiện trong rất nhiều tranh của ông. Freud rất có hứng thú nghiên cứu hình họa và miêu tả màu sắc về da thịt của những người già và béo, một khía cạnh mà hội họa hiện thực cổ điển đã không chú ý đến. Ông nói: “Đó là da thịt không có cơ bắp, và nó được phát triển bởi những phương thức khác nhau của kết cấu (da thịt) thông qua sự chịu đựng giống như sức chịu tải trọng”.

    Năm 2015, một bức tranh khác của Lucian Freud là Benefits Supervisor Resting được Christie’s bán thành công với giá 56,3 triệu USD. Vì thế giá trị của bức Benefits Supervisor Sleeping hiện giờ không thể nhỏ hơn con số 56,3 triệu USD.


    Bức tranh Benefits Supervisor Sleeping trước phiên đấu giá

    Bức tranh Tritypch, 1976 của Francis Bacon

    Cũng vào năm 2008, Abramovich đã mua bức tranh Tritypch, 1976 của họa sĩ người Anh Francis Bacon tại nhà Sotheby’s New York. Nội dung bức tranh đề cập về Orestes, một nhân vật trong Thần thoại Hy Lạp và cũng là đề tài của nhiều vở kịch Hy Lạp cổ nổi tiếng. Bức tranh được thể hiện bằng những hình thể bóp phì và biến dạng, thể hiện nỗi đau và sự điên loạn. Nhiều nhà phê bình cho rằng đây là một trong những bức tranh quan trọng nhất của Bacon, thể hiện rõ nét phong cách đặc trưng của ông, một sự phát triển từ siêu thực kết hợp với tính bi kịch và sự biến hình đột phá.

    Cuối năm 2013, nhà Christie’s New York đã bán thành công bức tranh Ba nghiên cứu về Lucian Freud (Three Studies Of Lucian Freud, 1969) với giá 142,4 triệu USD. Tuy người mua không được tiết lộ nhưng người ta thì thầm với nhau rằng đó là Abramovich.


    Bức tranh Tritypch, 1976 trước phiên đấu giá


    Bộ tranh của Mark Rothko

    Từ năm 2008 đến nay, Abramovich đã săn lùng thành công ít nhất 12 bức tranh sơn dầu của họa sĩ người Mỹ gốc Do Thái Nga Mark Rothko (Маркус Роткович), người nổi tiếng với những tác phẩm chỉ sử dụng các mảng màu sắc vuông vắn đơn giản. Tổng giá trị của bộ tranh của Rothko mà Abramovich đã mua khoảng 310 triệu USD. Đây là điểm sáng nhất trong bộ sưu tập của tỉ phú, góp phần đưa anh ta lên vị thế của các tỉ phú đẳng cấp nhất thế giới. Phần lớn các tác phẩm của Rothko mà Abramovich có được là do mua từ nhà tài phiệt phố Wall - Bernard Madoff, người đã phải bán toàn bộ các bức tranh Rothko để trang trải nợ nần trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008.


    Triển lãm bộ tranh Rothko ở bảo tàng Garage, Moskva


    Các tác phẩm của Ilia Kobakov

    Ilia Kobakov là một trong những nghệ sĩ hàng đầu của phong trào “nghệ thuật không chính thức Liên Xô” (Неофициальное искусство СССР), một dòng chảy tương ứng với các trào lưu nghệ thuật đương đại ở Tây Âu và Hoa Kỳ, đồng thời là người cầm đầu nhóm Nghệ thuật khái niệm Moskva, sau di cư sang Mỹ. Abramovich và Dasha đã phải bỏ ra 100 triệu USD để mua lại các tác phẩm của Kobakov, phần lớn là từ nhà sưu tập người Mỹ John Stewart, người đã săn lùng các tác phẩm của Kobakov trong 20 năm với giá khá rẻ (nếu so với 60 triệu USD khi bán đi). Bộ sưu tập về Kobakov bao gồm 40 bức tranh, các phác thảo và tác phẩm sắp đặt. Các tác phẩm này đã được hồi cố về Nga trong một triển lãm tại bảo tàng Pushkin năm 2008, sau đó được đưa sang bảo tàng Garage cùng với các tác phẩm khác của Kobakov, ngày một nhiều hơn.

    Hiện nay, bộ sưu tập của vợ chồng Abramovich trị giá ít nhất 1 tỉ USD, theo như những gì được công bố rộng rãi. Ngoài ra, giới sưu tầm nghệ thuật còn tin rằng gia đình tỉ phú còn giấu tên mua nhiều tác phẩm khác nữa. Người ta cũng kháo nhau rằng, Abramovich còn muốn làm điều vĩ đại hơn thế, là trở thành một “Tretyakov mới”. Năm 2016, Abramovich chỉ giàu thứ 151 thế giới, trong khi năm 2006 đứng thứ 11 thế giới. Thứ hạng theo Forbes và tiền mặt của anh ít đi, nhưng bộ sưu tập của anh ngày một nhiều lên và tình yêu nghệ thuật ngày một sâu sắc hơn. Vậy thì thực ra anh đang nghèo đi hay giàu lên?

    Vũ Hiệp

Share:         LinkHay.com