E-mail        Print        Font-size  
  • Bức tranh “Phong cảnh Yên Kỳ, Sơn Tây” của Trần Đình Thọ

    TRẦN ĐÌNH THỌ - Phong cảnh Yên Kỳ, Sơn Tây. 1972. Sơn dầu. 73x86cm. Sưu tập của ông Nguyễn Minh, Hà Nội


    Chất liệu: Sơn dầu
    Kích thước: 73x86cm
    Năm sáng tác: 1972
    Tác giả: Trần Đình Thọ
    Sưu tập: Ông Nguyễn Minh, Hà Nội

     

    Sơn Tây, Xứ Đoài với đỉnh Ba Vì ẩn hiện trong mây trắng, những ngôi làng cổ xây bằng đá tổ ong, những cô thôn nữ đội nón quả bứa, là một vùng đất có nhiều kỷ niệm đối với các họa sĩ thuộc những khóa cuối cùng của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Bởi vì, đây vốn là nơi nhà trường đã sơ tán về từ tháng 12/1943 đến tháng 3/1945 (khi trường buộc phải giải thể vì Nhật đảo chính Pháp), để tránh những cuộc oanh tạc của máy bay quân Đồng Minh xuống Hà Nội trong thời gian phát xít Nhật có mặt ở Đông Dương.

    Trần Đình Thọ cũng là một trong những họa sĩ của những khóa cuối cùng ấy.

    Là một trong số họa sĩ tiêu biểu của dòng nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa, nghệ thuật của Trần Đình Thọ kết hợp một cách kín đáo tính tự sự trữ tình và tính trang trí tượng trưng. Ông không chỉ có khả năng phát hiện ở đề tài (lao động, chiến đấu, sinh hoạt, phong cảnh) những yếu tố có đủ điều kiện biểu hiện chất thơ nhẹ nhàng, sâu lắng - mà còn nổi bật bởi sự nhạy bén trong chọn ưu tiên chất liệu cho từng thể loại - đề tài, và đặc biệt thành công với sơn mài và khắc gỗ đen trắng.

    Trên thực tế, Trần Đình Thọ vẽ tranh sơn dầu không nhiều. Giống như các họa sĩ khác cùng thế hệ ông như Nguyễn Trọng Hợp, Phạm Văn Đôn, Nguyễn Sỹ Ngọc - ông chỉ vẽ sơn dầu khi cần diễn tả những cảm xúc “xác thực”, “toàn vẹn” trước thiên nhiên, cuộc sống và con người, với ánh sáng và màu sắc cảm nhận trực tiếp. Và đó thường là sự đổi phiên thú vị, đôi khi mang tới những điều bất ngờ, tính mới mẻ trong nghệ thuật của ông.

    Nghệ thuật hay, sinh động là nghệ thuật vừa có định kiến, vừa không. Định kiến là một trong những lý do để định hình phong thái, nhưng cũng là lý do gây trơ ì ở nghệ thuật. Một sự “giải phóng” đúng lúc, cho dù chỉ là sự giải phóng bằng thay đổi chất liệu, cũng nói lên năng lực của người vẽ.

    Với bút pháp hiện thực ấn tượng, sự đồng bộ của hình màu, cái linh hoạt của nét bút, qua bức tranh sơn dầu “Phong cảnh Yên Kỳ, Sơn Tây”, Trần Đình Thọ đã chứng minh được ở ông phẩm chất của một họa sĩ đa năng, ngõ hầu tạo ra được một cái nhìn toàn diện hơn về nghệ thuật của một họa sĩ lớp trước.

Share:         LinkHay.com