E-mail        Print        Font-size  
  • Đại Lải Flamingo – Art in the Forest: Khi nghệ thuật là một phần giá trị sống



     

    Nối tiếp những thành công và tiếng vang của Dự án nghệ thuật Art In the Forest 2015 và 2016, chương trình lưu trú nghệ sĩ quốc tế Art In the Forest 2017 được khởi động tại không gian resort Flamingo Đại Lải ngày 30 tháng 9 vừa qua với sự tham gia lần đầu tiên của các nghệ sĩ nước ngoài bên cạnh sự xuất hiện như thường lệ của các nghệ sĩ trong nước. Năm nay, Art In the Forest 2017 có ba điều mới: các nghệ sĩ điêu khắc Việt Nam là những người lần đầu tiên tham gia vào dự án, sự góp mặt của các nghệ sĩ điêu khắc nước ngoài, và sự mở rộng quy mô hình thức sáng tác sang hội hoạ. Điều đó cho thấy tầm nhìn, chiến lược và tham vọng lớn của những người đứng đầu dự án nghệ thuật đặc biệt này. Giống như mọi năm, Art In the Forest 2017 tiếp tục là một mùa thành công của Top 5 sự kiện mỹ thuật tiêu biểu toàn quốc (theo bình chọn của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch năm 2016).

    Art In the Forest 2017 có sự góp mặt của 17 nghệ sĩ trong nước và quốc tế, trong đó có 7 nhà điêu khắc và 10 hoạ sĩ. Điểm hứa hẹn những bất ngờ của Dự án năm nay là sự tham gia lần đầu tiên của tất cả các nghệ sĩ, bên cạnh sự góp mặt lần thứ hai của nhà điêu khắc Mukai Katsumi (Nhật Bản) là người rất tâm huyết và có tình cảm đặc biệt với chương trình. Các nhà điêu khắc tham gia và Art In the Forest 2017 gồm có: NĐK Bùi Hải Sơn, NĐK Nguyễn Nguyên Hà, NĐK Vũ Bình Minh, NĐK Lee Jea Hyo (Hàn Quốc), NĐK Carlos Albert Andrés (Tây Ban Nha), NĐK Yeo Chee Kiong (Singapore) và nhà điêu khắc Mukai Katsumi (Nhật Bản). Như đã nói, điểm mới lạ khác biệt của Art In the Forest năm nay là việc tạo lập một không gian mới, một sân khấu riêng cho nghệ thuật hội hoạ. Nếu những tác phẩm điêu khắc của Art In the Forest có thể so sánh như những “mộc sinh” duyên dáng, là một bộ phận của quần thể không gian kiến trúc và hoà mình vào không gian thiên nhiên xinh đẹp của resort Đại Lải Flamingo, thì quần thể studio ngoài trời của AIF 2017 lại là một công trình sáng tạo gây bất ngờ giữa cảnh quan thơ mộng và có chút liêu trai tại rừng thông bên hồ.


    LEE JAE HYO (Hàn Quốc) - Sỏi đá cũng là vàng. 2017. Gỗ xà cừ. 225x280x130cm



    BÙI HẢI SƠN - Khải huyền. 2017. Gỗ, đồng, đá, thủy tinh. Khối treo: 350x60cm. Khối đá 70x350cm. Hai khối nền: H=300cm



    NGUYỄN NGUYÊN HÀ - Bướm. 2017. Sắt, sơn màu. 550x860x660cm


    Từ những khối container thường mang lại cảm xúc thô ráp, cục mịch; dưới bàn tay “biến hoá” của các kỹ sư của Flamingo và sự thổi hồn của 10 hoạ sĩ đương đại, những khối hộp này trở nên sống động và tình tứ như những sân khấu nhỏ cùng đối thoại giữa rừng. Góp mặt trong không gian hội hoạ lần đầu tiên xuất hiện này, có 10 hoạ sĩ: những nghệ sĩ trẻ đã có vị trí nhất định trong bối cảnh mỹ thuật đương đại và cả những cây cổ thụ của mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Với những cái tên hấp dẫn như họa sĩ Hà Mạnh Thắng, họa sĩ Hoàng Dương Cầm, họa sĩ Nguyễn Sơn, họa sĩ Mạc Hoàng Thượng và họa sĩ Nguyễn Xuân Long song hành với các nghệ sĩ lứa 8x có phong cách đầy sáng tạo như Trịnh Minh Tiến và Phạm Tuấn Tú, hay sự tham gia của nghệ sĩ đương đại vốn được biết đến lâu nay với các tác phẩm sắp đặt và trình diễn quốc tế Tuấn Mami hứa hẹn những điều bất ngờ cho AIF 2017.

    Không nằm ngoài những kì vọng của người viết khi tham gia theo dõi dự án ngay từ những ngày đầu, Art In the Forest 2017 thực sự là một mùa thành công tiếp theo, đồng thời là một khởi đầu mới mở ra những hướng đi phong phú hơn cho chương trình phát triển nghệ thuật cộng đồng tại Đại Lải Flamingo. Ngày 28 tháng 10 năm 2017, buổi lễ Khai mạc Art In the Forest 2017 đã chính thức trưng bày trước công chúng thành quả của một tháng miệt mài làm việc (từ 28 tháng 9 đến 28 tháng 10) của tập thể các nghệ sĩ và các thành viên dự án.


    CARLOS ALBERT ANDRÉS (Tây Ban Nha) - Espejo - Raíz (Mirror - Root). 2017. Thép không gỉ. 475x350x200cm



     


    VŨ BÌNH MINH - Mây mùa hạ. 2017. Sắt hàn. 500x950x300cm





    MUKAI KATSUMI (Nhật Bản) - Gia đình (Family). 2017. Gỗ tếch. 250x800x11

    Những gương mặt lần đầu tham dự của Art In The Forest 2017 mang đến những làn gió tươi mới cho bản giao hưởng Flamingo. Cũng vẫn là vấn đề của mối quan hệ giữa những sự vật nhân tạo và thiên nhiên trời đất, cũng là gỗ và kim loại, nhưng qua ngôn ngữ tạo hình của các nghệ sĩ, những hình khối nặng nề lại trở nên tinh tế và duyên dáng. Tiêu biểu và gây ấn tượng với cá nhân tôi là tác phẩm Mây Mùa Hạ của NĐK trẻ Vũ Bình Minh(1985). Là tác phẩm có trọng lượng kim loại lớn nhất trong dự án, nhưng dưới sự xử lý thuần thục của một nghệ sĩ đã có kinh nghiệm làm việc với chất liệu, không ai ngờ đám mây này lại nặng lên đến 28 tấn do được ghép nối từ hàng trăm thanh sắt hàn. Trong không gian xanh tươi của Flamingo Đại Lải, đám mây đen vần vũ thường báo hiệu mang theo những cơn mưa xối xả hay dự báo những cơn bão mùa hè có gì đó đối lập; vừa lạ nhưng cũng vừa thú vị. Hay, một tác phẩm điêu khắc hiện đại khác của nghệ sĩ người Tây Ban Nha Carlos Albert Andrés được chính tác giả giới thiệu là “sự suy ngẫm của tôi về bản thân mình, về những trải nghiệm , những ký ức và suy nghĩ của mình” cũng khiến tôi lưu tâm, ghi nhớ. Tác phẩm điêu khắc Espejo- Raíz (Mirror-Root: tạm dịch Tấm gương-Nguồn cội) cho người xem nghệ thuật ấn tượng về phong cách Bauhaus đâu đây nay toạ lạc tại Hà Nội. Có sự tương phản giữa tính cách tạo hình Châu Âu ở một địa điểm thuộc Châu Á, nhưng cũng có sự đồng điệu với tự nhiên thông qua sự phản chiếu trên bề mặt của những tấm thép không gỉ là núi đồi, cây cỏ khiến cho tác phẩm, nghệ sĩ và thiên nhiên hoà quyện hợp nhất như mối quan hệ giữa con người và vũ trụ.

    Bên cạnh đó, những tác phẩm bằng chất liệu gỗ cũng là những nốt nhạc duyên dáng không kém phần ấn tượng trong dự án lần này. Tác phẩm Sỏi đá cũng là vàng của NĐK. Lee Jae Hyo (1965) người Hàn Quốc có tạo hình mềm mại, những đường cong nhẹ nhàng và tinh tế; chỉ nhìn thành quả trên ít ai tưởng tượng được khối lượng công việc mà nghệ sĩ đã trực tiếp làm việc trong khoảng thời gian lưu trú một tháng với gần 20 thân gỗ xà cừ xù xì, cong vẹo, thô cứng lại là khởi đầu của tác phẩm này. Đối với nghệ sĩ, quá trình lao động này cũng giống như việc soạn ra một bản giao hưởng, chỉ khác là bản nhạc của anh được tạo ra từ hàng chục thân gỗ tầm thường, nhằm khẳng định giá trị phi thường của tự nhiên tưởng như vô tri; và đề cao sức mạnh của tập thể: khi ghép nối lại từng cá nhân sẽ tạo ra một hợp thể có tiếng nói gây rung động hơn bình thường.


    NGUYỄN XUÂN TIỆP - Mặt lạ. 2017. Acrylic. 60x60cm





    NGUYỄN XUÂN TIỆP - Quả trứng. 2017. Acrylic. 180x120cm




    Các tác phẩm trong studio của họa sĩ Hoàng Dương Cầm.

    Ngoài những tác phẩm sắp đặt ngoài trời, còn có tác phẩm điêu khắc chiếm lĩnh không gian bên trong, như tác phẩm Khải Huyền của NĐK. Bùi Hải Sơn- người luôn ưu tiên hàng đầu nhiệm vụ giải quyết không gian của một tác phẩm nghệ thuật, được đặt bên trong sảnh chính của toà nhà Oriental Garden (Flamingo Đại Lải Resort). Với motif hạt gạo quen thuộc, nhưng ở lần trình bày này nhà điêu khắc lại mang đến ấn tượng về sự gai góc, và cảm giác bí ẩn, liên tưởng sâu xa của nguồn gốc thế giới. Cùng với tác phẩm Con người của NĐK. Mukai Katsumi và Bướm của Nguyễn Nguyên Hà cũng như Tâm trí cám dỗ, cỏ cây lay động, ngọn gió vi vu của NĐK. Yeo Chee Kiong (1970- Singapore). Bảy nhà điêu khắc đã đem đến bảy cá tính riêng biệt, mới lạ và độc đáo; tạo nên sự thành công mỹ mãn của một mùa lưu trú mới tại Art In the Forest.

    Kết hợp giữa kiến trúc không gian với nghệ thuật cảnh quan bằng tầm nhìn của một chiến lược gia kinh tế là lối đi mới trong nền nghệ thuật đương đại gắn liền với nhịp sống thị trường. Art In the Forest đặt ra câu hỏi cho các nghệ sĩ và cả các nhà đầu tư: làm thế nào để tác phẩm của mình “sống” thiết thực hơn (câu hỏi dành cho các nhà điêu khắc) và làm thế nào “sản phẩm” của mình có khả năng trở thành một đại tác phẩm nghệ thuật thu hút sự quan tâm của đại chúng (câu hỏi dành cho các nhà đầu tư địa ốc, bất động sản). Chính những câu hỏi giả định và cách trả lời thực tế của Đại Lải Flamingo là minh chứng cho việc “dám nghĩ dám làm” và “dám” chứng minh chọn lựa của mình là sáng suốt một cách độc đáo!


    TRỊNH MINH TIẾN - Rừng thông. 2017. Sơn trên container. 2,95x12m




    Các tác phẩm của họa sĩ Tuấn Mami đang trong giai đoạn hoàn thiện tại studio.





    Phía trong studio của nghệ sĩ Mukai Katsumi (Nhật Bản).

    2017 là điểm sáng mới so với hai năm quen thuộc với điêu khắc khi lần đầu “bắt tay” với nghệ thuật hội hoạ, tạo ra một quần thể studio giữa rừng thông bên hồ trong không gian resort Flamingo. Mỗi container biến thành một phòng triển lãm của từng hoạ sĩ tham gia trại lưu trú sáng tác. Những tấm kim loại tù túng được thay thế bằng cửa kính trong suốt, mở ra thế giới hội hoạ muôn sắc màu và đa tưởng tượng của các hoạ sĩ. Một chút gì đó láu cá nhưng cũng không kém phần tài tình của hoạ sĩ cực thực Trịnh Minh Tiến khi biến chính bức tường kim loại của studio từ container thành tác phẩm hội hoạ của mình. Một Rừng thông giữa rừng thông, như chơi chữ trong văn chương; và thực sự có khả năng đánh lừa mắt người xem khi lạc giữa không gian ngàn cây ở resort này. Tiến cũng gửi gắm thông điệp lớn hơn của anh khi thực hành nghệ thuật, qua đây, rằng hiện thực chúng ta trông thấy là hiện thực độc lập hay sinh ra từ tâm tưởng mà thành…

    Mười studio của mười hoạ sĩ, là mười cơ hội hiếm hoi khi người xem được tận mắt chứng kiến những thăng hoa và ngẫu hứng của những người đã quen tên trên báo chí như Hà Mạnh Thắng, Hoàng Dương Cầm, Phạm Tuấn Tú; cũng là một cơ hội cho các khán giả yêu nghệ thuật miền Bắc khi được tiếp xúc với những hoạ sĩ miền Nam như Mạc Hoàng Thượng, Nguyễn Sơn, Nguyễn Xuân Long. Là một bất ngờ nhỏ nhưng không kém phần thú vị khi sau nhiều năm làm trình diễn và sắp đặt đương đại, Tuấn Mami trực tiếp cầm cọ vẽ và giới thiệu công khai trước công chúng một sản phẩm hội hoạ theo phương thức truyền thống. Thêm vào đó, là cơ hội quý giá khi người yêu mến và quan tâm đến nghệ thuật Việt Nam hiện đại có cơ hội được thưởng lãm thành quả lao động tại chỗ trong một tháng thả hồn tại trại sáng tác của hai hoạ sĩ, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Xuân Tiệp và Nguyễn Quân. Mỗi studio là một phòng tranh nghệ thuật hoàn thiện của từng nghệ sĩ, là một triển lãm hoàn thiện của riêng mỗi người, mà khó có thể dùng từ để miêu tả cảm nhận cá nhân thay cho việc chính chúng ta nên trực tiếp đến thăm và thưởng lãm.


    PHẠM TUẤN TÚ - Nơi này. 2017. Đá, đồng, sơn trên container. 40m2


     


    Trong studio của họa sĩ Nguyễn Quân.





    Các tác phẩm trong studio của họa sĩ Nguyễn Sơn




    Họa sĩ Nguyễn Sơn đang hoàn thiện tác phẩm.

    Khép lại một mùa sáng tạo tại Art In the Forest 2017, nhưng dư âm của nó vẫn còn chắc chắn là rất lâu sau đối với những người đã đến, đã xem, thậm chí là đã đọc về nó. Art In the Forest 2017 là thành công nối tiếp thành công, đồng thời cũng là một viên gạch đầu tiên đặt mốc cho (phải chăng) khởi đầu mới của tập thể lãnh đạo Dự án nghệ thuật giàu tham vọng này. Một mùa lưu trú khép lại, nhưng một chặng đường mới nhiều ý tưởng lớn hơn hi vọng sẽ mở ra với những người điều hành, những người bạn và cả những người yêu mến Dự án. Bên cạnh niềm vui và tán thưởng, khán giả lại bắt đầu kì vọng và chờ đợi điều gì sắp đến ở Art In the Forest tiếp theo.

    Vi Tường Vi


     

Share:         LinkHay.com