E-mail        Print        Font-size  
  • Cho đi là nhận lại - Tranh Nguyễn Ngọc Anh trong bộ sưu tập của gia đình ông Nguyễn Chí Sơn


    Điều này nghe có vẻ sáo rỗng, lý luận và giáo điều.

    Nhưng quả thực trong cuộc sống luôn có nhiều nghĩa cử, nhiều suy nghĩ đáng trân trọng về tình cảm. Muốn giúp ai, giúp như thế nào cũng nên để những tình cảm ấy trở nên trân quý giữa hai bên.

    Thực ra, trong bất cứ khoảng thời gian nào của lịch sử... các nghệ sĩ trẻ thường có xuất phát điểm khó khăn. Ở Việt Nam, có mấy họa sĩ được bọc trong nhung lụa. Một số họa sĩ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương xuất thân từ con nhà quyền quý, danh gia vọng tộc sinh ra đã ngậm thìa vàng như họa sĩ Lê Phổ - con trai quan đại thần Lê Hoan; họa sĩ Phan Kế An - con trai của khâm sai đại thần Phan Kế Toại của chính phủ Trần Trọng Kim (sau cách mạng tháng tám năm 1945); họa sĩ Nguyễn Tường Tam có ông nội là Nguyễn Tường Tiếp, làm tri huyện Cẩm Giàng còn gọi là huyện Giám; họa sĩ Lê Văn Đệ, con trai của ông Lê Quang Hòe, cai tổng Minh Đạt, hàm tri huyện; họa sĩ Mai Trung Thứ có ông nội là Mai Trung Quế, tri châu Tuần Giáo kiêm nhiệm châu luân, quyền tri phủ Điện Biên, tỉnh Sơn La (cũ), cha là Mai Trung Cát, tổng đốc Bắc Ninh, được gia phong hàm Thái tử Thiếu Bảo... càng về sau, họa sĩ càng có xuất thân với gia cảnh trung bình chiếm hầu hết.


    NGUYỄN NGỌC ANH - Nắng đầu mùa. Sơn dầu. 120x120cm. Sưu tập năm 2017




    Phòng trưng bày sưu tập tranh của gia đình ông Nguyễn Chí Sơn và bà Trương Thị Liễu tại Ninh Thuận




    NGUYỄN NGỌC ANH - Góc vườn. Sơn dầu. 90x90cm. Sưu tập năm 2016





    NGUYỄN NGỌC ANH - Hồn của đất. Sơn dầu. 65x98cm. Sưu tập năm 2015

    Thời bao cấp, bán tranh là chuyện xa xỉ, sống bằng nghề tranh càng khó. Họa sĩ Bùi Xuân Phái đã từng viết: “Hãy quý trọng nhân tài một cách thực sự. Đừng để họ khổ sở kéo dài. Chính những con người này sẽ làm vẻ vang cho đất nước”. (Bùi Xuân Phái – Nhà xuất bản Mỹ thuật – 2010). Sau những dòng tâm sự này mấy chục năm, đa phần các họa sĩ trẻ vẫn phải vật lộn với nghề nghiệp và mưu sinh. Vừa sáng tác khẳng định phong cách nghệ thuật, vừa lo miếng cơm manh áo cho bản thân và gia đình nhỏ.

    Bài viết này xin giới thiệu một số tác phẩm của họa sĩ trẻ Nguyễn Ngoc Anh, thuộc bộ sưu tâp gia đình ông Nguyễn Chí Sơn và bà Trương Thị Liễu. Ngoài Ngọc Anh, trong sưu tập gia đình ông bà Sơn Liễu còn góp mặt rất nhiều họa sĩ trẻ như Lê Thế Anh, Bùi Văn Tuất, Lê Minh Phong, Nguyễn Văn Đức, Hữu Đức, Võ Văn Quý, Phạm Xuân Trung, Võ Thành Thân. Ngoài các họa sĩ trẻ, gia đình anh còn sưu tập được tranh của họa sĩ Vĩnh Phối (1937 - 2017), Nguyễn Trung (1940), Rừng (1941), Đỗ Quang Em (1942). Và điểm đặc biệt nhất trong sưu tập gia đình ông Sơn là tranh đều được mua từ chính họa sĩ.

    Ông Nguyễn Chí Sơn (sinh 1957), vợ ông là Trương Thị Liễu (sinh 1962). Ông Sơn tốt nghiệp chuyên ngành phát hành sách năm 1975 tại Đà Lạt và vợ tốt nghiệp đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh ngành xây dựng. Hiện nay, ông bà đang điều hành Nhà sách tại Nhân văn tại Ninh Thuận. Thông thường, ở Việt Nam không mấy ông chồng nào chơi tranh mà lại được sự đồng thuận và cổ vũ như ông Sơn. Với sự đồng cảm về nghệ thuật, bà Liễu đã cùng chồng sưu tập tranh.


    Từ trái sang: Họa sĩ Nguyễn Ngọc Anh, anh Phan Tiến Khoa, bà Trương Thị Liễu, ông Nguyễn Chí Sơn,
    họa sĩ Bùi Văn Tuất chụp ảnh lưu niệm tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội





    Nhà sách Nhân văn của ông Sơn, bà Liễu tại Ninh Thuận




    Một góc sưu tập tranh tại tư gia của ông bà

    Bản chất là những người yêu nghệ thuật và đã mua tranh của một số họa sĩ, ông bà nhận thấy sự vất vả của các họa sĩ trẻ và ý chí vươn lên vượt khó của một số họa sĩ có tố chất... ông bà quyết định mua tranh vì yêu quý các họa sĩ trẻ và cũng để khích lệ tinh thần cho các nghệ sĩ tiếp tục được sống và đam mê với cây cọ của mình.

    Hiện nay, ông bà mở một gallery cùng với nhà sách tư của mình. Nhà sách Nhân văn Ninh Thuận có 300m2 nhân với ba tầng lầu. Tầng một dùng để làm nhà sách. Tầng hai và ba để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật. Có lẽ, sẽ có thắc mắc trong việc mở gallery vì gallery chính là nơi “trao đổi mua bán” tác phẩm nghệ thuật. Nhưng bà Liễu tâm sự, họ mở gallery để mọi người có thể đến xem bộ sưu tập một cách thoải mái, góp phần nâng cao văn hóa dân trí ở Ninh Thuận. Khách từ phương xa tới cũng có thể ghé thăm.

    Nguyễn Ngọc Anh sinh năm 1980, về cơ bản là một họa sĩ trẻ có tài, có sức vẽ khủng. Ngọc Anh tốt nghiệp trường Cao đẳng Nhạc họa Trung ương năm 2012, tốt nghiệp đại học mỹ thuật Việt Nam năm 2016. Tranh của Ngọc Anh tạo hình theo lối hiện thực, sử dụng chất liệu sơn dầu, acrylic, màu nước. Đề tài thường là phong cảnh, hoa, tĩnh vật. Đặc biệt seri tranh về xe đạp được mua độc quyền bởi gallery Bến Thành và Nguyên tại Sài Gòn. Ngọc Anh đã vẽ khoảng 500 bức tranh về xe đạp cho hai gallery trên. Ngoài ra, bản thân Ngọc Anh cũng triển lãm cá nhân cũng như nhóm trong và ngoài nước với mật độ dày từ năm 2003 đến nay.


    NGUYỄN NGỌC ANH - Hồn Việt. Sơn dầu. 70x90cm. Sưu tập năm 2015





    NGUYỄN NGỌC ANH - Tĩnh vật. Sơn dầu. 80x80cm. Sưu tập năm 2016





    NGUYỄN NGỌC ANH - Góc sân. Sơn dầu. 65x100cm. Sưu tập năm 2016


     


    NGUYỄN NGỌC ANH - Góc tĩnh. Sơn dầu. 80x80cm. Sưu tập năm 2017





    NGUYỄN NGỌC ANH - Sau cơn mưa. Sơn dầu. 90x90cm. Sưu tập năm 2016

    Hiện nay, sưu tập tranh Ngọc Anh trong gia đình ông Sơn có khoảng hơn 20 bức. Trong đó có 9 bức tĩnh vật về gốm và một số bức tĩnh vật và phong cảnh khác. Ngọc Anh là một trong những gương mặt đại diện trong sưu tập của gia đình ông Sơn. Đây là ví dụ điển hình về phương thức và hướng sưu tập đương đại của ông bà. Đầu tư vào các họa sĩ trẻ, có bút pháp, phong cách, thẩm mỹ tốt; lối tạo hình giản dị, đề tài gần gũi, dễ hiểu, tranh có bề mặt tươi sáng, màu đẹp... hài hòa và dễ cảm thụ với đa phần người xem khi nghệ thuật không cần quá khó hiểu, xem tranh thấy thư thái, nhẹ nhàng với những ký ức đó đây của một cuộc sống thường ngày. Quan trọng hơn cả là sự lạc quan và yêu đời, yêu thiên nhiên cảnh vật qua màu sắc, qua ánh sáng tươi đẹp, có phần lung linh hơn hiện thực của Ngọc Anh. Tính tích cực khi nhìn cuộc sống là điều đặc biệt Ngọc Anh đã làm được trong tác phẩm. Điều này càng chứng minh thêm giá trị cốt lõi của nghệ thuật là tính nhân văn trong cái đẹp. Nhìn những thứ gì đẹp đẽ trong cuộc sống trong ta tự nảy sinh điều thiện.

    Ngoài các tác phẩm của Nguyễn Ngọc Anh, tranh của họa sĩ trẻ Lê Thế Anh, Bùi Văn Tuất, Lê Minh Phong, Nguyễn Văn Đức, Hữu Đức, Võ Văn Quý, Phạm Xuân Trung, Võ Thành Thân... vẫn đang được ông bà sưu tập thêm vào. Ông bà mong muốn Ninh Thuận sẽ có một điểm sáng về văn hóa khi có một nơi quy tụ được những tác phẩm hội họa đẹp để bạn bè gần xa có dịp ghé thăm thưởng thức mỗi khi tới vùng đất này.

    Đây là điều đáng quý và đáng trân trọng.

    Chúng ta cùng đón chờ những gương mặt họa sĩ tiếp theo trên Tạp chí Mỹ thuật trong bộ sưu tập của gia đình ông Nguyễn Chí Sơn và bà Trương Thị Liễu.

    Thiên Minh


Share:         LinkHay.com