E-mail        Print        Font-size  
  • Xem tranh Công Quốc Hà

     

    Công Quốc Hà, về căn bản, là một trong những họa sĩ kế thừa tốt nhất di sản hội họa của Nguyễn Sáng. Và kế thừa được trên cả hai phương diện: dân tộc và hiện đại. Tuy nhiên, hội họa của anh lại có một cái duyên riêng, trẻ trung về âm sắc, nó luôn luôn vận động theo một định kiến rõ ràng, phù hợp với tâm hồn và tạng chất của anh, với vẻ bề ngoài tưởng như ít thay đổi. Bởi vậy, đó là một quá trình đào sâu hơn là một cuộc phiêu lưu, thể hiện một bản lĩnh nghệ thuật mà không phải họa sĩ nào cùng thế hệ anh cũng có.

    Sự hấp dẫn của tranh Công Quốc Hà, gần đây, đến từ lối bố cục và lối diễn hình tự nhiên, ngẫu hứng, buông thả, hầu như không còn vướng bận gì với các quy tắc hàn lâm, theo một thứ lô-gíc mà anh đã hình thành được từ vô vàn trải nghiệm hội họa và đồ họa, vừa thuận mắt lại vừa ngược lại, đôi khi chênh vênh tới mức kỳ thú. Người họa sĩ giờ đây như đang làm tất cả để tự kiềm chế sự khôn khéo của chính mình.

    Trong hội họa sơn mài, Công Quốc Hà đi vào một khuynh hướng giản dị, trên nền tảng vững chắc của kỹ năng và kỹ thuật. Bằng một nghiên màu hạn chế, anh vẫn có thể diễn ra được mọi sắc thái tình cảm, nhanh, trực tiếp, theo nhiều điệu thức, với hiệu quả mát trong. Các bức tranh thường hiện ra khoáng đạt, man mát mà không nhàm, bao giờ cũng ẩn chứa nỗ lực tìm tòi, một chủ ý cho từng tác phẩm. Người xem dễ nhận ra phong cách sơn mài của anh như một hệ thống hình ảnh đã được tinh luyện qua nhiều thời gian, nhiều năm tháng. Đối với anh, đây quả thực là một thành tựu chắc chắn.


    CÔNG QUỐC HÀ - Cô gái. 2004. Sơn mài. 100x100cm
    Sưu tập ông N.P.H, Hà Nội



    CÔNG QUỐC HÀ - Khỏa thân. 2001. Sơn mài. 60x80cm
    Sưu tập ông N.P.H, Hà Nội

     

    F.A.M.

Share:         LinkHay.com