E-mail        Print        Font-size  
  • Nhận xét về triển lãm hội họa khu vực 1 Hà Nội lần thứ 22 năm 2017

    Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, ông Vũ Công Hội - Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ Ban Tuyên giáo TW, họa sĩ Nguyễn Xuân Thủy - Giám đốc Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền cắt băng khai mạc triển lãm mỹ thuật Khu vực 1 - Hà Nội ngành hội họa lần thứ 22 năm 2017.




    Triển lãm hội họa khu vực I năm 2017 trưng bày 48 tranh sơn dầu; 32 tranh sơn mài và sơn khắc; 23 tranh acrylic; 4 tranh lụa; 1 tranh tổng hợp; 3 tranh bột màu; 1 tranh phấn màu; 2 tranh màu nước... với nhiều thế hệ họa sĩ đã tham gia, cùng nhiều phong cách, khuynh hướng nghệ thuật được trình bày; nhiều chất liệu được sử dụng; nhiều tranh thể hiện những phát hiện mới trong cảm thức nghệ thuật với đời sống thực tế. Tất cả đã tạo nên một không khí hứng khởi, một sắc thái, sức lực mới trong sáng tác của các họa sĩ khu vực 1, Hà Nội.

    Triển lãm đã gây được dư luận tốt với nhiều ý kiến nhận xét tích cực. Bình chọn giải thưởng của Hội đồng Nghệ thuât hội họa khá tương đồng một với nhận định của đồng nghiệp trong giới. Nhân dịp này, hội đồng có một số nhận định về các tác phẩm đạt giải như sau, xin chia sẻ với mọi người:

    Triển lãm không có giải A bởi chưa có tác phẩm nào thật nổi trội về nội dung cũng như hình thức biểu hiện mặc dù có nhiều tranh kích thước lớn, chất liệu quý hiếm. Hơn nữa, những tranh được chú ý của mọi người thì phần lớn các tác giả tập trung phô diễn kỹ thuật trong chất liệu hơn là quan tâm đến việc sáng tạo trong cách cách thể hiện, đóng góp cho sự phát triển nghệ thuật!

    Một số tranh về đề tài chiến tranh cách mạng, hoặc những vấn đề nóng của xã hội còn mờ nhạt trong cách diễn đạt, thậm chí ý tứ lộn xộn, khó hiểu...nhiều tác giả muốn bứt phá vượt lên để đứng vào những khuynh hướng nghệ thuật hiện đại nhưng thực tế thì những tác phẩm này cần có thêm thời gian để được nghiên cứu và thể nghiệm.

    Trên thực tế, đề tài - chủ đề tư tưởng là điều kiện tiên quyết nhưng nếu không tìm được cách thể hiện hợp lý về thẩm mỹ và tạo hình thì khả năng cảm thụ nghệ thuât của tác phẩm sẽ yếu kém, sai về chiến thuật. Và kết quả như thế nào, chúng ta đã rõ.

    Giải B thuộc về hai tác phẩm “Thôn mây” của Trần Tiến Thành và “Nắng chiều” của Đặng Hiệp. “Thôn mây” nội dung là cảnh yên bình một thôn xóm vùng bán sơn địa. Hòa sắc màu sơn mài êm dịu, những mái nhà hồng tươi, mây lãng đãng, trăng lưỡi liềm và những chiếc nón chảo dáng thân quen. ‘Thôn mây” như một bài thơ trong hội họa. Chất liệu sơn mài được sử dụng với kỹ thuật rất đơn giản, màu ấn tượng như tình cảm của họa sĩ với quê hương - vương vấn ước mơ về cuộc sống, một nỗi niềm dĩ vãng xa xôi. Trong khi đó “Nắng chiều” lại diễn tả ngôi nhà cũ nhiều kỷ niệm với vẻ bình dị, chân thực tạo được không gian sâu lắng...khi “Nắng chiều” ngày ngày ghé thăm ngôi nhà với tường vôi tróc vữa, thềm gạch xưa cũ - Sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối đã chứng kiến sự đời đổi thay đã nhiều. Trước mắt biết bao điều chúng ta suy nghĩ ...!


    Không khí buổi lễ khai mạc triển lãm Hội họa Khu vực 1 năm 2017 tại Nhà Triển lãm mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội chiều ngày 25/8/2017.


    Giải C thuộc về ba tác phẩm “Qua rừng săng lẻ” của Nguyễn Thế Hữu; “Mơ bay” của Hoàng Hữu Vân; “Ngày thường” của Mai Xuân Oanh. Nói về, “Qua rừng săng lẻ” của Nguyễn Thế Hữu, không chỉ có những con đường kháng chiến mới biết về người lính... mà còn có Thế Hữu luôn nhớ, chung thủy với Trường Sơn - bóng dáng những đoàn quân, đoàn xe in đậm trên con đường rừng sâu hút và những hàng cây săng lẻ thẳng đứng vút cao. Chất sơn quyện quánh. Bút pháp phong cách của anh bộ đội có khác, sảng khoái trên mặt vải vuông tạo không gian rộng tuyệt đối. Với “Mơ bay” của Hoàng Hữu Vân thì là tác phẩm hội họa diễn tả về âm nhạc. Gió, mây buồn thương và những ánh chói sáng có hiệu ứng như một đoản khúc dương cầm. Tác giả đã chủ động xây dựng được hình tượng nghệ thuật. Kỹ thuật sơn mài vững vàng; chất sơn óng ả tạo thành một bản hợp ca màu sắc rất hợp với tâm hồn “Mơ bay”. Hy vọng sự lãng mạn của tác giả sẽ mềm mại, nhẹ nhàng hơn. Mai Xuân Oanh với “Ngày thường” đem đến cho công chúng thấy sự ấm áp của màu sắc, sự an tâm và dễ chịu khi xem tác phẩm.

    Giải khuyến khích thuộc về các tác phẩm: “Mắt biển” của Nguyễn Thái Thăng luôn sâu xa trong ý tưởng và cách lựa chọn hình tượng; sắc sảo trong nét vẽ... tuy vậy lại hơi xa lạ khó để luận giải hình ảnh và một số chi tiết trong hình tượng; “Những con đường thành phố” của Nguyễn Bình Minh; “Sân bay mưa” của Trần Quang Thái...là những tác giả đã có những phát hiện hình ảnh mới trong cuôc sống hiện đại, bút pháp tự tin, khỏe, nhiều năng lượng biểu cảm. “Xuân sớm” của Nguyễn Quốc Huy, cảnh đẹp, kỹ thuật sơn mài điêu luyện, công phu nhưng tranh bị giới hạn ở tầm nhìn xa. Quan niệm về cái đẹp cũng có nhiều hiểu biết, cảm thụ khác nhau! Chúng ta tôn trọng cá tính sở thích nghệ thuật của tác giả; “Ngôi nhà nhỏ” của Trương Đình Hào có lối diễn đạt tượng trưng, gợi mở hiện thực nội tâm tác giả - mơ ước nho nhỏ xinh, đẹp; “Làng bè 2” của Lê Trần Hậu Anh tả thực mà không nệ thực, cách vẽ mạch lạc. Cảnh “Làng bè 2” như đã gặp ở đâu đó trên những xóm chài vùng duyên hải đang có những biến đổi. “Sau mùa gặt” của Lê Kim Mỹ lại khác hẳn với nhiều họa sĩ vẽ những đề tài lớn. Nữ tác giả đã đặt tình cảm của mình vào những mảnh ruộng quê sau vụ gặt... còn lại những gốc rạ nằm ắng lặng dưới một bầu trời mây nặng. “Nắng vùng cao” của Nguyễn Phúc Lợi như một sự kết hợp cách nhìn giữa hội họa và nhiếp ảnh. Kết quả và ảnh hưởng của cách diễn giải quan điểm thẩm mỹ đó của tác giả chính là sự mong đợi của người xem tranh! “Viên mãn” của Trần Quang Hải, tác giả đã “Viên mãn” với hạnh phúc? như một hình tượng cụ thể? một câu hỏi ẩn khuất? một nội tâm bị trói buộc? đã phản ánh đúng tinh thần của tác giả. Hãy cứ tin những con sâu kèn đó sẽ có ngày phát ra được những âm thanh và giai điệu yêu đời. Đây là bức tranh có bố cục đẹp, sử dụng ngôn ngữ chất liệu sơn mài có hiệu quả, vượt trên những hạn chế về tạo hình của tác phẩm.

    Triển lãm Hội Họa khu vực 1 lần thứ 22, năm 2017 như được mùa. Nhiều tranh sơn mài, và tranh các chất liệu nghệ thuật khác đang trong lúc ra hoa kết trái cho tiếp những vụ sau. Không khí lao động nghệ thuật của các họa sĩ khu vực 1 thật đáng mừng. Qua triển lãm, chúng ta - những người khiêm tốn và cầu thị - thấy nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm như hội họa và sự phát triển hội họa, chất liệu - hiệu quả của chất liệu, kỹ thuật và hiệu quả thẩm mỹ, thực tế cuộc sống - số phận con người và đất nước, mục đích của sáng tạo.

    Tuy nhiên, sáng tạo nghệ thuật là hạnh phúc! Hy vọng sẽ có nhiều tác phẩm chất lượng nghệ thuật cao trong triển lãm hội họa năm tới.

    Lê Trọng Lân

Share:         LinkHay.com