E-mail        Print        Font-size  
  • Tranh Bùi Xuân Phái trong sưu tập Nguyễn Minh

    BÙI XUÂN PHÁI - Phố Hàng Bạc. 1980. Sơn dầu. 21x29.5cm. Sưu tập của ông Nguyễn Minh, Hà Nội


    Bộ sưu tập nghệ thuật của ông Nguyễn Minh ở phố Phan Đình Phùng, Hà Nội - có thể nói - là một trong những bộ sưu tập lớn nhất ở nước ta hiện nay, đặc biệt ở mảng tranh của các họa sĩ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

    Ông Nguyễn Minh cũng là một trong những nhà sưu tập Việt Nam đầu tiên đã đi đầu trong cuộc tìm kiếm các tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam lưu lạc ở nước ngoài, nhất là ở châu Âu và Mỹ. Số lượng các tác phẩm từ nước ngoài quay trở về Việt Nam cũng đã được tập trung nhiều nhất trong bộ sưu tập của ông Nguyễn Minh.

    Chúng ta có thể gặp trong bộ sưu tập này hầu hết các tác giả tên tuổi xưa nay: từ Lê Phổ, Mai Thứ, Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu, Phạm Hậu, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Khang, Lê Quốc Lộc đến Nguyễn Văn Tỵ, Văn Bình, Trần Đình Thọ, Nguyễn Trọng Hợp, Phạm Văn Đôn, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Bùi Xuân Phái, Huỳnh Văn Gấm, Quang Phòng, Trần Duy, Võ Lăng, Trần Phúc Duyên, Mai Văn Hiến, Mai Văn Nam...


    BÙI XUÂN PHÁI - Nông thôn. 1962. Sơn dầu. 39x47cm. Sưu tập của ông Nguyễn Minh, Hà Nội


    BÙI XUÂN PHÁI - Phố đêm. 1979. Sơn dầu. 33x45cm. Sưu tập của ông Nguyễn Minh, Hà Nội

    Về các tác giả nước ngoài có Joseph Inguimberty (họa sĩ Pháp, nguyên giảng viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương), Évariste Jonchère (nhà điêu khắc, họa sĩ Pháp, nguyên hiệu trưởng Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương)... và một số nghệ sĩ đương đại ở các nước Đông Nam Á. Tranh Lê Phổ, Mai Thứ, Vũ Cao Đàm, ông Nguyễn Minh có số lượng tranh lớn nhất.

    Là một nhà sưu tập có hệ thống và thận trọng, riêng tranh của Bùi Xuân Phái (mà tình trạng thật giả từ lâu đã trở nên nghiêm trọng hơn bất cứ tác giả nào khác), ông Nguyễn Minh chỉ sưu tập những tác phẩm đã từng nằm trong những bộ sưu tập thật sự đáng tin cậy, đặc biệt trong bộ sưu tập trước đây của ông Petro, phó đại sứ Italia ở Hà Nội những năm 1980.

    Một số tranh của Bùi Xuân Phái giới thiệu ở đây cũng đã được sưu tập từ những nguồn đó.

    Những bức tranh này đã được Bùi Xuân Phái sáng tác trong những thời kỳ rất khác nhau, kéo dài từ những năm 1960 cho đến tận thời kỳ cuối cùng của ông vào những năm 1980.


    BÙI XUÂN PHÁI - Chân dung Văn Dương Thành. 1975. Sơn dầu. 42x31cm. Sưu tập của ông Nguyễn Minh, Hà Nội




    BÙI XUÂN PHÁI - Biển. 1985. Sơn dầu. 32x41cm. Sưu tập của ông Nguyễn Minh, Hà Nội

    Qua đây, chúng ta có thể thấy lại tiến trình sáng tạo hội họa của Bùi Xuân Phái, với các đề tài quen thuộc của ông: phố cổ, cảnh nông thôn, biển, hoặc chân dung thiếu nữ.

    Sự tìm tòi của Bùi Xuân Phái bao giờ cũng xuất phát từ cảm xúc trước hiện thực khách quan, và bằng cái chủ quan cá nhân của mình, ông đã hệ thống hóa mọi sự vật vào một “khung sơ đồ”, bỏ qua mọi ngẫu nhiên, chỉ giữ lại cái cốt lõi, để biểu hiện tư tưởng của một họa sĩ “đã đi vòng qua châu Âu để trở về với tâm tính Á Đông - Việt Nam”, phong phú mà không chiết trung.

    Mặc dù chỉ vẽ trong một diện đề tài khá hẹp, nhưng cái tài của Bùi Xuân Phái là ở chỗ ông luôn luôn phát hiện ra những góc độ mới, những phương diện mới của cùng một loại sự vật, một đề tài. Hay nói cách khác, Bùi Xuân Phái đã tìm được nhiều sự thật qua nhiều trạng thái, nhiều tình huống mà nhìn bề ngoài chúng có vẻ tương tự nhau, điều mà một người vẽ bình thường không thể làm được như ông.

    Đúng như Bùi Xuân Phái đã từng nói: “Cái đẹp không ở đâu xa lạ. Cái đẹp ở ngay quanh ta. Chỉ có người thấy và người không thấy”.

    Quang Việt

Share:         LinkHay.com