E-mail        Print        Font-size  
  • NHỮNG NÉT HỌA CHƯA “GIÀ”

    ĐẶNG CÔNG NGOÃN - Vệt nắng chiều. Sơn mài. 120x120cm




     

    Có lẽ trong số những câu lạc bộ (CLB) trực thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam, thì câu lạc bộ họa sĩ cao tuổi là một trong những nơi hoạt động “mạnh”, “khỏe” và “nghiêm túc” nhất. Có đi tham dự khai mạc các kỳ triển lãm trong vài năm gần đây của CLB thì tôi mới dám chắc giữ vững quan điểm của mình như vậy. Gần đây nhất là triển lãm mang tên “Tác phẩm mới” của CLB khai mạc ngày 25/9 tại địa điểm quen thuộc Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

    Vẫn giữ cung cách tổ chức quen thuộc như đã từng làm với những sự kiện trước đây, triển lãm được tổ chức theo truyền thống hàng năm nhân dịp chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10, chào mừng ngày giải phóng thủ đô 10/10. Ngày khai mạc chật ních người, ở đó có cả họa sĩ cao tuổi, họa sĩ trung tuổi, họa sĩ trẻ tuổi và công chúng yêu mỹ thuật cổ điển và truyền thống. Điều đáng ghi nhận và phải học hỏi ở các “cụ” đó là sự nghiêm túc đúng giờ, không chậm chễ mỗi lần CLB có sự kiện, họp hành,… và dĩ nhiên cả trong những lúc trong lao động sáng tạo nghệ thuật.

     


    NGUYỄN TRỊNH THÁI - Mùa vàng ở Mù Cang Chải. Sơn dầu. 80x70cm


    LÊ ĐÌNH QUỲ - Biển là hạnh phúc của muôn nhà. Đồng. H = 80cm



    132 tác phẩm của 89 tác giả treo kín 2 tầng tranh. Không gian treo tranh tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền có lẽ vẫn còn khá khiêm tốn so với những gì mà mọi người muốn mang ra trưng bày. Hẳn nhiên là vậy. So với triển lãm “Gọi thu” năm 2014 của CLB, thì năm nay có cảm giác các tác phẩm đạt được 2 tiêu chí là chất lượng và số lượng hơn. Chứng tỏ những nét họa ấy chưa “già” hay nói đúng hơn tâm hồn nghệ sĩ và ngọn lửa đam mê nghệ thuật của họ vẫn luôn “trẻ”. Trong nghệ thuật nói chung và mỹ thuật nói riêng, tuổi tác không là tiêu chí để phân định danh tiếng và tay nghề của một nghệ sĩ. Nhưng có một thứ được mọi tầng lớp, mọi thể chế và mọi xã hội luôn trân trọng đó là đam mê và nhiệt huyết. Điều ấy thì có thể thấy rõ ở những “cụ” họa sĩ năm nay đã ngoài 70, 80 tuổi. Thử hỏi... rằng nếu không có những đặc tính ấy, liệu những người họa sĩ già kia có thể đi thực tế tại mọi miền trên đất nước với cái tuổi ấy để vẽ và sáng tác được không? Chợt nhớ đến cái hôm trước ngày khai mạc một ngày, tôi bắt gặp một hình ảnh một họa sĩ già tự mang tranh đến, tự treo, tự chỉnh mọi thứ... trong phòng triển lãm. Mới thấy người già ngoài tính cẩn thận lại thêm tính nghệ sĩ, họ xem tranh của mình như những đứa con, đứa cháu tinh thần vậy.

    Có thể thấy đề tài năm nay vẫn phong phú và trải dài ở nhiều lĩnh vực. Từ phong cảnh núi rừng mọi miền Tổ quốc, con người trong lao động, xây dựng, chiến đấu và học tập cho đến những đề tài ca ngợi Bác Hồ, yêu quê hương, yêu đất nước, yêu Hà Nội và ca ngợi cái đẹp nói chung.



    PHAN NGỌC KHUÊ - Vui ở chợ. Sơn dầu. 120x150cm





    PHẠM CÔNG THÀNH - Xóm cũ. Sơn dầu


    Đi vào đề tài phong cảnh núi rừng và hình tượng những cô gái dân tộc được khá nhiều các họa sĩ sử dụng làm “nguyên liệu”. Họa sĩ Tô Ngọc Thành vẫn quen thuộc với đề tài miền núi với hai tranh Chiều Đà Lạt và Mùa xuân Sapa; họa sĩ Vũ An Chương có hai tác phẩm đẹp và ý nghĩa là Mẹ con vùng cao và Ngóng 3; nhà nghiên cứu - họa sĩ Phan Ngọc Khuê đóng góp hai tác phẩm Vui ở chợ, Bến Mường lạ; họa sĩ Nguyễn Trịnh Thái với Mùa vàng ở Mù Căng Chải, Hữu Xim vẽ Tả Van Sapa, họa sĩ Vũ Đăng Đính mang đến Bản Mây và Chợ Đồng Văn Hà Giang... Mỗi tác phẩm, mỗi người mỗi vẻ nhưng tựu chung, người xem có thể hòa mình vào những không gian đậm chất thiên nhiên núi rừng ấy, để trải nghiệm, để cảm nhận cái đẹp và cái thật trong từng nét vẽ.


    Một đề tài cá nhân tôi rất yêu thích và muốn nhắc đến là Hà Nội. Hầu hết hình tượng Hà Nội trong các tác phẩm là một Hà Nội xưa, cũ, với những hình ảnh, những con phố cùng nét vẽ và màu sắc đậm tính hoài cổ, chiêm nghiệm. Điểm qua một vài tác phẩm như: Thăng Long Đông Đô Hà Nội của họa sĩ Nguyễn Ngọc Thọ, Phố cổ chiều mưa của họa sĩ Ái Thi, Hà Nội trong tôi của họa sĩ Phạm Yên Hòa, Xóm cũ của họa sĩ Phạm Công Thành, Đêm trăng Hạ Hồi của họa sĩ Trần Phương Thảo... Có lẽ điều mà các cụ muốn gửi gắm cho công chúng và các thế hệ con cháu là hãy giữ gìn một Hà Nội đẹp ở mọi thời điểm bởi có những giá trị xưa và cũ vẫn rất đáng được trân trọng và lưu giữ. Mảng điêu khắc tuy số lượng khiêm tốn nhưng cũng kịp để lại dấu ấn với những tác phẩm ấn tượng của nhà điêu khắc Lê Đình Quỳ với Biển là hạnh phúc của muôn nhà; nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo với bộ ba tác phẩm: Suối mơ, Em bé Mù Cang Chải và Con lươn,... Tựu chung những tác phẩm còn lại đều cho thấy sự đầu tư cả về thời gian lẫn công sức của các họa sĩ. Quả là một triển lãm rất đáng xem.

    Để kết thúc bài viết, xin được giới thiệu cuốn sách “Tuyển tập các tác phẩm mỹ thuật - Dấu ấn một thời” do Ban thường vụ Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng CLB Họa sĩ cao tuổi cho xuất bản vừa qua. Sách dày 300 trang giới thiệu 276 tác phẩm của 137 tác giả quy tụ nhiều tên tuổi của nền hội họa Việt Nam từ thời Mỹ thuật Đông Dương.

    Hoàng Chính

Share:         LinkHay.com