E-mail        Print        Font-size  
  • INGUIMBERTY HỌA SĨ CỦA RUỘNG ĐỒNG BẮC BỘ

    INGUIMBERTY - Ruộng đồng. Sơn dầu




    Joseph Marie Inguimberty (1896 - 1971), là họa sĩ cổ điển lãng mạn Pháp - đã từng sống, dạy học và sáng tác 20 năm ở Việt Nam.

    Sinh tại Marseille, cha người xứ Provence, mẹ người Franche - Comté. Từ 14 tuổi ông đã theo học Trường Mỹ thuật Marseille, do dự giữa hai ngành hội họa và kiến trúc. 1913, ông trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Nghệ thuật Trang trí Quốc gia, Paris. Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất bùng nổ, ông nhập ngũ (1915) và bị thương (1917).

    Sau chiến tranh, Inguimberty tiếp tục học “nghệ thuật trang trí” tại xưởng họa của Eugène Morand. Đạt được một suất học bổng lữ hành, ông đi Hà Lan (1920-1921), rồi Bỉ (1921-1922) - nơi ông sáng tác nhiều bức tranh sơn dầu khổ lớn về cuộc sống của những người thợ mỏ (đặc biệt là bức tranh vẽ tại Charleroi, một trung tâm công nghiệp của nước Bỉ). Tại Bỉ 1922, ông đã giành được Giải thưởng Blumenthal.

    Từ Bỉ trở về, ông sống cố định tại quê nhà Marseille. Thời kỳ này, đáng chú ý là một bức tranh sơn dầu khổ lớn (5x4m), nhan đề Marseille (Những người bốc dỡ hàng trên cảng Marseille) - giải thưởng hội họa quốc gia Pháp 1924. Tiếp theo, ông vẽ thêm hai bức tranh cũng lớn như thế, thể hiện những người công nhân lao động trên bến cảng, lập thành bản tụng ca ba chương về “hải cảng miền Đông” quê hương ông.




    INGUIMBERTY - Gặt. Bản hình mẫu trên giấy


    1924, một suất học bổng lữ hành nữa đã cho ông cơ hội phát hiện nước Ý, Hy Lạp và Tây Ban Nha - trước khi ông nhận chân giáo sư tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương ở Hà Nội (1925).

    1927, từ Việt Nam, ông gửi về tham dự “Salon Quốc gia” (Salon de la Nationale) hai bức tranh sơn dầu: Xứ Bắc Kỳ và Những cô gái An Nam. Từ ngày 26/1 đến 2/2/1929, ông mở triển lãm cá nhân đầu tiên ở Hà Nội, tiêu đề “Đồng bằng châu thổ Xứ Bắc Kỳ - phong cảnh và hình tượng”. Kể từ sau Đấu xảo 1931, ông liên tục gửi tranh về “Salon Quốc gia”.

    1935-1936, ông vẽ một bức tranh trang trí cho con tàu chở khách “Lyautey” (Công ty Hàng hải Paquet).

    Từ ngày 31/10 đến 14/11/1936, một triển lãm cá nhân khác của ông đã được tổ chức tại Paris, Galerie Charpentier, “Xứ Bắc Kỳ - Marseille” (bao gồm một số tranh vẽ về Việt Nam và dọc theo cảng Marseille).

    Tháng 11/1946, khi đã tròn 50 tuổi, Inguimberty trở về Pháp, định cư tại Marseille và Menton (nơi ông sống những tháng ngày cuối cùng). Nhiều cuộc trưng bày tiếp theo đã cho công chúng Pháp hiểu rõ hơn về sự nghiệp hội họa đặc biệt độc đáo của ông, một trong “những họa sĩ của thực tại nên thơ” (peintres de la réalité poétique), thành viên “Salon des Tuileries”, đã cùng với Brianchon, Legueult, Oudot... lập nên một phong trào hội họa mới nổi sóng ở Paris những năm 1920, 1930.




    INGUIMBERTY - Đi chợ về. Sơn dầu


    Trên thực tế, Inguimberty là người đầu tiên đề xuất ý tưởng đưa “sơn ta” vào phục vụ các họa sĩ - một tiền đề cho sự ra đời và phát triển của hội họa sơn mài Việt Nam. “Không có cụ I [Inguimberty] và cụ Phó Thành [Đinh Văn Thành] thì cũng không có tranh sơn mài của tôi” - Nguyễn Gia Trí nói. Đồng thời, thông qua chương trình đào tạo tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông cũng là người truyền thụ nghệ thuật vẽ tranh sơn dầu một cách đầy đủ nhất cho các họa sĩ Việt Nam thời kỳ trước cách mạng.

    Qua một số tác phẩm Inguimberty sáng tác tại Việt Nam như Ao dưới bóng tre (1925), Ao dưới ánh mặt trời (1927), Ao lúc trời râm (1928), Phụ nữ Xứ Bắc (1929), Các thiếu nữ Kim Liên (1929), Trong làng Kim Liên (1933), Mùa gặt (không rõ năm vẽ), Ruộng đồng (không rõ năm vẽ), Đi chợ về (không rõ năm vẽ) - người ta có thể nhận ra ở ông một họa sĩ bậc thầy của ngoại cảnh “nguyên vẹn”.

    Nguyễn Việt Nguyễn

Share:         LinkHay.com