E-mail        Print        Font-size  
  • RONA PONDICK

    RONA PONDICK - Con cáo




    Nữ họa sĩ Rona Pondick sinh ngày 18 tháng 4 năm 1952 tại Brooklyn, New York. Năm 1974 bà tốt nghiệp trường nghệ thuật Queens College và sau đó lấy bằng cao học trường đại học Yale University School of Art.

    Vào năm 1984 Rona Pondick bắt đầu triển lãm cá nhân và liên tiếp sau đó nhiều bảo tàng cùng các nhà triển lãm danh tiếng trên khắp thế giới đã triển lãm các tác phẩm của bà.

    Rona Pondick nổi tiếng thể giới từ năm 1990 với những tác phẩm điêu khắc quái dị bằng những vật liệu dị thường như: các chất lỏng, chất phát quang... cùng với quy trình sắp đặt và những hiệu ứng rất khác lạ.


    RONA PONDICK - Con chó


    Những tác phẩm điêu khắc của bà đã tạo ra những cơn sốc liên tưởng kinh hoàng, bằng việc nhấn mạnh vào những vùng gợi cảm trên các bộ phận thân thể con người và động vật. Ngay trong những tác phẩm điêu khắc đầu tiên bà mới sáng tác, khi còn phải nương theo cơ thể học, thì nó đã tạo ra một khởi sắc tuyệt đẹp.

    Kể từ năm 1986, tất cả những tác phẩm nghệ thuật của Rona Pondick đã tập trung lấy những quan hệ hình thể con người làm trung tâm. Làm thế nào tác giả có thể trả lời những câu hỏi về nhân tình thế thái, thông qua việc dẫn dụ nghệ thuật bằng những hàm răng chồng chất như núi? Những hàm răng đang nhe cười như vừa được khai quật! Những chiếc giường bằng đá lạnh giá như những chiếc quan tài? Những chiếc vỏ chai sữa cho trẻ sơ sinh, nằm ngang dọc bơ vơ? Và cả những chiếc giày lớn nhỏ của trẻ em, người lớn đang tan chảy, đang vữa ra, trong khu nhà mổ. Tất cả những hình ảnh ấy làm người ta choáng ngợp! Và tự hỏi: Liệu đây có phải chăng là lò sát sinh hay hầm mộ?


    RONA PONDICK - Ghế đệm


    Rất nhiều nhà bình luận nghệ thuật đã đưa ra vô vàn những kiến giải và những bài viết rất trái ngược nhau, xung quanh những hình ảnh ẩn dụ rất khó nắm bắt này!

    Đây quả là điều nghiệt ngã trong cuộc đặt cược quyết liệt cho số phận nghệ sĩ và tác phẩm!

    Điều này chẳng bao giờ là dễ dàng!

    Tại sao chúng ta quá khó khăn trong việc phân định những giá trị trong tác phẩm của Rona Pondick?

    Rằng có những ý thức mãnh liệt đang sôi sục trong nỗi sợ hãi kinh hoàng!

    Rằng trước cuộc đời ngày càng khốc liệt! Có những góc nhìn khuất nẻo - Những trải nghiệm hoang mang trong nhận thức!


    RONA PONDICK - Gót giày


    Buzz Spector nhận định: "Nghệ thật của Rona Pondick trong nghĩa Đen, đang đưa chúng ta đi theo một con đường tối tăm, lòng vòng đến bên bờ vực thẳm hiểm nguy”.

    Rona Pondick nói: “Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều có những ham muốn. Xã hội không thể chấp nhận được! Tôi tạo ra những thời khắc không gian mà ở đấy! Dường như những nỗi ám ảnh của tôi đang đối thoại với ai đó! Khi chúng ta trở nên hung dữ và muốn cắn xé! Đấy! Chính là cách tôi chia sẻ từng phần những hàm răng của mình...! Đấy! Chính bởi vì nhân cách xã hội không thể dửng dưng, khoăn tay đi qua những thân phận!”

    Mark Wilson người phụ trách nhà triển lãm. Ông đã dùng từ Liminal để giải thích về nghệ thuật của Rona Pondick: "Liminal là phương tiện dẫn đường tới ý nghĩa của sự vật, địa điểm, con người... Mà chúng ta đã sử dụng! Nó không phụ thuộc vào những trạng thái bình thường phổ thông. Bởi con người luôn thường trực một cảm giác lo âu. Liminal như một cảnh báo về một hiểm họa!"

    Nhà nghiên cứu nghệ thuật Charlotta Kitik nói: "Rona Pondick trình bày điêu khắc sắp đặt là một biểu hiện tăng cường nhiều khả năng diễn dịch trên một diễn đàn. Với việc xử lý tất cả các vấn đề bằng phương tiện thị giác mà người nghệ sĩ mong muốn, cùng một lúc chiếm lĩnh và kiểm soát trên quy mô không gian nghệ thuật hoành tráng. Để có thể giải quyết được nhiều tác động về mặt ý tưởng tâm lý xã hội."

    Hiện nay Rona Pondick đang thực hiện nhiều tác phẩm đúc kim loại quí. Trong một hình thái tạo hình có mạch liên hệ những cấu trúc các bộ phận mềm mại của giải phẫu con người, cùng với các bộ phận của các động vật. Theo phong cách độc đáo của tác giả. Để tạo ra những con vật kỳ quái: Nửa người nửa vật! Đây chính là chân dung phong cách tác giả.


    RONA PONDICK - Một chút đỉnh. Sắp đặt


    Bà thể hiện mối quan ngại về biến đổi gen và kỹ thuật di truyền. Những thay đổi về môi trường và biến đổi khí hậu. Những tác nhân hủy hoại môi sinh. Làm tha hóa đạo đức luân lý. Kích hoạt bản năng thú tính trong con người hiện đại.

    Người nghệ sĩ Rona Pondick đã sáng tác với lối tạo hình cổ điển truyền thống. Kết hợp cùng sự hỗ trợ của máy tính. Bà sử dụng công nghệ đúc chảy nhanh, tạo ra những con vật mang tính thần thoại và dự báo tương lai.

    Rona Pondick nói: " Từ nhiều năm nay. Có một người đã nhận xét rằng: - Những cấu trúc thẳng đứng là không tồn tại trong sáng tác của tôi. Rằng tất cả các tác phẩm của Rona Pondick đều được sắp đặt trải rộng trên mặt đất. Tôi tự nhủ thầm rằng: "Lúc ban đầu sự vật đều chảy mỏng ra, rồi sau đó mới đứng lên" Và tôi đã làm ra tác phẩm "Đứa trẻ mầu xanh da trời".

    Thật sự Rona Pondick đã tạo ra không gian chuyển động không chỉ trong lòng của các khối hình và trong không gian sắp đặt nghệ thuật của mình. Tất cả các khối được làm bằng chất liệu cao su, chất liệu giấy báo bồi rất căng nở. Dường như chúng đang phập phồng hít thở. Chúng như đang đối thoại dồn dập với người xem.

    Peter Weiermair giám đốc nhà triển lãm nghệ thuật hiện đại Bologna nói: - "Những sáng tạo của Rona Pondick được người ta đánh giá là những " Vở bi hài kịch của Sigmund Freud. Nhưng trước tiên tác phẩm của Rona Pondick không chỉ là biểu tượng của những ham muốn tình dục không thể dập tắt được. Mà là để kiểm soát được thế giới nội tâm của chính mình. Và dẫn dụ người xem, nếu có thể được... và tự soi mình vào đó."

    Đỗ Quốc Vỵ

Share:         LinkHay.com