E-mail        Print        Font-size  
  • LÁT CÁT TRẦM TÍCH

    TRẦN NGỌC HƯNG - Hạnh phúc. 2014-2015. Sơn mài. 120x180cm





    Triển lãm “Lát cắt trầm tích” của họa sĩ Trần Ngọc Hưng diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội từ ngày 23 đến 30/9/2015.

    Triển lãm giới thiệu 25 tranh sơn mài và 18 tác phẩm điêu khắc sắp đặt và đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Trần Ngọc Hưng. Họa sĩ Trần Ngọc Hưng sinh năm 1982, anh tốt nghiệp trường Đại Học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội chuyên ngành Sơn mài, tốt nghiệp Thạc sĩ mỹ thuật tạo hình Trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam và hiện tại anh đang công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

    Trần Ngọc Hưng rất năng nổ tham gia nhiều triển lãm trong nước trong đó có thể kể đến như triển lãm câu lạc bộ họa sĩ trẻ Hà Nội từ năm 2008 đến 2011, triển lãm mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng từ năm 2007-2015; triển lãm nhóm “Sơn ta” 2013; triển lãm Festival Mỹ thuật trẻ năm 2014,... Các tác phẩm tại triển lãm lần này là thành quả và là minh chứng cho sự nỗ lực sau quá trình sáng tác của họa sĩ Trần Ngọc Hưng.




    TRẦN NGỌC HƯNG - Vọng nguyệt II. 2013. Sơn mài, 90x240cm





    TRẦN NGỌC HƯNG - Mơ bay. 2013. Sơn mài. 120x180cm






    TRẦN NGỌC HƯNG - Thiếu nữ và sen I. 2014. Sơn mài. 80x120cm






    TRẦN NGỌC HƯNG - Điểm nhìn. 2015. Sơn mài, 80x120cm




    Người họa sĩ sơn mài đối diện với tấm vóc đen như màn đêm phẳng và đặc quánh. Dùng vàng, bạc quỳ, son, màu, vỏ trứng... anh ta tạo ra một thế giới lộng lẫy và huyền ảo chìm trong sơn then và cánh gián cho tới khi nó được mài lộ dần ra. Đó là một tiến trình sáng tạo đầy rủi ro, thách thức nhưng vô cùng lôi cuốn.

    Sơn mài của Trần Ngọc Hưng đập vào cái nhìn của ta với những hòa sắc trầm ấm mà bảng màu có thể gọi bằng tên dân gian như nâu đồng, thẫm, gan gà, gỉ đồng, vỏ đỗ... và cảm giác về chất liệu chắc nặng như tảng đá cưa đôi. Hưng làm chủ kỹ thuật nghề và biết tôn trọng những đặc tính cùng khả năng biểu hiện của chất liệu. Anh đã đi được khá xa trong nghề, làm việc chuyên cần và có trong tay số lượng tranh đáng kể. Tình yêu sơn mài của họa sĩ này còn lan ra khỏi hội họa với những tác phẩm điêu khắc phủ sơn ta. Nhưng sức mạnh thực sự của anh vẫn biểu hiện trên mặt vóc, nơi những giấc mơ ngổn ngang màu sắc, hình thể, nơi những gì được ẩn chứa từ sâu bên trong con người trồi lên. Nhìn vào đó, ta thấy bị chấn động và hiểu tại sao người nghệ sĩ lại kiên trì lao động, lại lao tâm khổ tứ đến thế. Nguyện vọng tìm hiểu, soi sáng ngược bên trong bản thân là rất lớn.

    Paul Klee có một ý rất hay về cái cây đó là “Bộ rễ trong lòng đất tương ứng với thân lá trong không gian”. Chiều cao tỷ lệ với chiều sâu. Càng đi sâu vào bên trong ta càng vươn xa ra bên ngoài, càng riêng tư ta càng dễ chia sẻ dành tặng cho mọi người.

    Khó đoán tương lai, nhưng ta tin một người biết khởi đầu sẽ thực hiện được nhiều điều. Hạnh phúc của một nghệ sĩ là vượt qua những trở lực đang chờ để đi tới cùng con đường của mình. Người yêu nghệ thuật sẽ có niềm vui chờ đợi để được thấy những gì Trần Ngọc Hưng làm được sau này.

    Lý Trực Sơn

Share:         LinkHay.com